Mang thai tuần 6: Những điều mẹ chưa biết

Special mum tuần 6

 

Mang thai tuần 6 vẫn là thời gian thai nhi chưa thực sự ổn định, vẫn cần 1 sự chăm sóc kỹ lưỡng và cực kỳ cẩn thận từ các mẹ bầu. Vì vậy mẹ cần lưu ý khá nhiều vấn đề trong khoảng thời gian này. Special mum sẽ cùng mẹ tìm hiểu về sự phát triển của thai nhi trong tuần này, những thay đổi của mẹ và cả những vấn đề mẹ cần lưu ý để đảm bảo thai nhi ổn định và mẹ khỏe mạnh an tâm.  

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 6

Thay đổi cơ thể

Special mum tuần 6 hình ảnh thai nhi

Trong tuần thứ 6 của thai kỳ, em bé đang tăng trưởng với một tốc độ phi thường đó. Lúc này thai nhi có kích thước bằng một hạt đậu với chiều dài khoảng 0,3cm, trọng lượng khoảng 1,13g và kích thước này sẽ tăng gấp đôi vào tuần kế tiếp.

Trong tuần thai này hệ thần kinh của trẻ tiếp tục phát triển và tất cả các cơ quan thiết yếu của cơ thể như tim, gan, thận và phổi cũng bắt đầu hình thành. Với trái tim nhỏ bé của mình, trái tim của trẻ có thể đạp trên 110 lần/ phút và sẽ tăng lên mỗi ngày. 

Đặc điểm khuôn mặt

Các đặc điểm khuôn mặt của bé cũng dần rõ nét hơn. Cằm, hàm và ống tai bắt đầu phát triển vào tuần thứ 6. Mẹ sẽ quan sát được rõ hơn các đặc điểm của khuôn mặt như màu mắt, mũi và tĩnh mạch nhỏ nằm bên dưới lớp da mỏng mang của trẻ qua quá trình siêu âm. Mắt của trẻ lúc này giống như hai đốm đen nhỏ chiếm khoảng ¼ diện tích khuôn mặt

Sự thay đổi của mẹ trong tuần thai thứ 6

Chỉ vài tuần trước mẹ còn phân vân liệu bản thân có thực sự mang thai hay không. Và đến thời điểm này mọi thứ đã trở nên rõ ràng hơn. Vào thai kỳ tuần thứ 6, các triệu chứng đặc trưng mà mẹ bầu thường gặp trong thai kỳ có thể bắt đầu xuất hiện như kiệt sức, buồn nôn, ngực căng tức, đau đầu, táo bón,đi tiểu nhiều,.... ngất xỉu và thay đổi tâm trạng. Các triệu chứng này gây cho mẹ khá nhiều bất tiện trong cuộc sống, tuy nhiên điều này sẽ giảm dần sau một vài tuần.

Ốm nghén đã “viếng thăm” mẹ rồi!

Special mum tuần 6 ốm nghén

Triệu chứng khiến đại đa số mẹ bầu cảm thấy ngán ngẩm và mệt mỏi không gì khác chính là ốm nghén. Ốm nghén được đặc trưng bởi các triệu chứng như buồn nôn, nôn và thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tuần thai thứ 4 cho đến tuần 16 của thai kỳ. Tuy nhiên vẫn có đến hơn 10% thai phụ có triệu chứng ốm nghén sau tuần thai thứ 20 của thai kỳ

Mẹ có thể tìm hiểu thêm: Giúp mẹ bầu vượt qua qua ốm nghén dứt điểm và hiệu quả

Đi tiểu nhiều hơn mỗi ngày

Trong tam nguyệt của thai kỳ mẹ đi tiểu nhiều hơn bình thường do khối lượng máu tăng để nuôi dưỡng cho cả mẹ cùng thai nhi và khối lượng chất lỏng ở thận cần xử lý cũng tăng nhiều hơn. Lúc này lượng máu trong cơ thể mẹ đã tăng khoảng 10% so với trước khi mang thai. Bên cạnh đó tử cung ngày càng lớn hơn gây áp lực lên bàng quang cũng khiến mẹ bầu muốn đi vệ sinh nhiều hơn. 

Ợ chua và khó tiêu

Ợ chua hay cảm giác đầy bụng khó tiêu là một trong những biểu hiện thường thấy của chứng khó tiêu xảy ra phổ biến ở phụ nữ có thai trong những tháng đầu thai kỳ. Các triệu chứng của chứng khó tiêu có thể xuất hiện đơn độc hoặc kết hợp với nhiều các triệu chứng khác và thường xuất hiện ngay sau ăn hoặc uống nhưng cũng có thể xuất hiện muộn sau khoảng 1 giờ sau bữa ăn.

Những thay đổi trong chế độ ăn và thói quen sinh hoạt hằng ngày sẽ hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng ợ nóng khi mang thai, đặc biệt ở giai đoạn sớm. Tham khảo thêm vài biết : Đối phó với những cơn ợ nóng và khó tiêu khi mang thai

Cảm xúc thất thường

Special mum tuần 6 cảm xúc thất thường

Quá trình mang thai, mẹ bầu không chỉ thay đổi về thể chất mà ngay cả tâm sinh lý, trạng thái cảm xúc của mẹ cũng thường xuyên thay đổi. Đa số phụ nữ trong giai đoạn này thường trở nên khó tính hơn hay cáu gắt hơn và lo âu về mọi thứ. Không chỉ vậy, họ còn có hàng loạt những thay đổi khác mà ngay cả bản thân họ cũng không nhận ra. Và nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do những sự thay đổi về thể trạng dẫn đến tâm lý khang khác hơn so với trước đó của mẹ.

Một số nghiên cứu cho thấy, nếu mẹ bầu hay lo âu, căng thẳng sẽ làm thay đổi hành vi, nhận thức và tính cách của em bé khi chào đời. Vì vậy mẹ hãy cố gắng duy trì đời sống tinh thần lạc quan cùng thái độ tích cực thoải mái thì lúc sinh đẻ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều và em bé cũng sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.  

Mẹo chăm sóc sức khỏe trong tuần mang thai thứ 6

Chế độ dinh dưỡng

Mang thai tuần thứ 6 nên ăn gì? Ở tuần thai này mẹ vẫn cần tiếp tục duy trì nạp đủ năng lượng cho mẹ và bé và tiếp tục bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Về cung cấp năng lượng, mỗi ngày trong giai đoạn này mẹ cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo là đủ. Tuy nhiên để hạn chế tình trạng ốm nghén, mẹ nên chia thức ăn ra thành nhiều bữa nhỏ thay vì chỉ ăn 3 bữa chính và nhớ duy trì uống 2 lít nước mỗi ngày.

Ngoài ra việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất vi lượng và sắt vẫn là rất cần thiết trong giai đoạn này. Mẹ có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm như các loại đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu nành), lòng đỏ trứng gà, trái cây (táo, lê, nho, bưởi), ngũ cốc, bột ngũ cốc, ….

Chế độ vận động

Mang thai không có nghĩa là ngừng vận động, luyện tập thể dục. Vào giai đoạn này mặc dù thai nhi chưa ổn định cần hạn chế vận động mạnh để ổn định thai nhi. Tuy nhiên mẹ vẫn cần duy trì và luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Vì việc tập thể dục trong thai kỳ đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích cho mẹ trong quá trình mang thai. Một số bài tập cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu mang thai mẹ có thể tham khảo tại đây: Các bài tập tốt nhất cho mẹ bầu

Hy vọng những thông tin Special Mum cung cấp sẽ giúp mẹ có thêm các thông tin hữu ích cho thai kỳ của mình. Sang tuần thai thứ 7 liệu thai nhi và cơ thể mẹ có thay đổi gì nhiều không? Cùng theo dõi tiếp tại bài viết Mang thai tuần thứ 7 và những điều mẹ chưa biết

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/6/https://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/6/

2. https://www.verywellfamily.com/6-weeks-pregnant-4158911

3. https://www.momjunction.com/articles/6th-week-pregnancy-symptoms-baby-development-tips-body-changes_0059/

Tags : 40 tuần thai, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn