Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung sắt đúng và đủ khi mang thai

Sắt là một trong những khoáng chất thiết yếu mẹ bầu cần bổ sung khi mang thai, sắt đóng vai trò trong việc vận chuyển oxy, hỗ trợ miễn dịch, kích thích enzym hoạt động. Tuy nhiên, khi mang thai bổ sung sắt như thế nào cho đúng và bổ sung bao nhiêu là đủ thì nhiều mẹ bầu vẫn chưa nắm rõ được. Trong bài viết này Special Mum sẽ giúp mẹ biết cách bổ sung sắt đúng và đủ khi mang thai nhé!

Bổ sung sắt thế nào là đúng và đủ?

Khi mang thai nhu cầu sắt tăng lên trong thai kỳ để tạo máu và phát triển thai nhi. Trong giai đoạn này để đáp ứng được nhu cầu sinh lý của cơ thể mẹ bầu chỉ cần bổ sung một lượng sắt vừa đủ và nhu cầu sắt của mỗi người và mỗi thời điểm mang thai là khác nhau theo từng giai đoạn: nhu cầu sắt trong 3 tháng đầu mang thai là chưa cao, thậm chí còn giảm cho mẹ không bị mất máu do kinh nguyệt, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối nhu cầu sắt sẽ tăng dần đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ mẹ cần bổ sung nhiều sắt về có lượng sắt dự trữ sau sinh.

Theo khuyến cáo từ chuyên gia nhu cầu sắt cung cấp hàng ngày tương ứng:

  • Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ cần bổ sung 0,8mg sắt mỗi ngày
  • Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ cần bổ sung 4-5mg sắt mỗi ngày
  • Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ cần bổ sung >6mg sắt mỗi ngày

Một chế độ ăn đầy đủ (lượng sắt sinh học cao) với tỷ lệ hấp thu tốt sẽ cung cấp khoảng 600mg sắt trong cả thai kỳ. Khi đó bạn chỉ cần khoảng 200-400mg sắt được huy động từ dự trữ sắt của mẹ và hấp thu từ các dạng thuốc bổ sung mà thôi.

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung sắt nước cho bà bầu

 

Bổ sung sắt bằng thực phẩm giàu sắt sinh học

Bổ sung sắt từ thực phẩm |Special Mum

Mẹ bầu ưu tiên bổ sung các món ăn giàu sắt

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung sắt thông qua chế độ ăn hàng ngày. Vì, sắt tf thực phẩm là sắt hữu cơ dễ hấp thu và ít xảy ra tác dụng phụ hơn so với các sản phẩm bổ sung. Chế độ ăn uống đa dạng không chỉ giúp mẹ bầu bổ sung sắt mà còn bổ sung được nhiều dưỡng chất cần thiết khác.

Cũng theo các chuyên gia sắt có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật. Tăng cường chế độ ăn với thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa nhiều sắt cùng với các loại rau quả chứa nhiều vitamin C sẽ giúp hấp thu sắt tối ưu.

Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày giúp bổ sung sắt

Để tăng cường hấp thu sắt cho cơ thể ngoài việc bổ sung thực phẩm giàu sắt mẹ bầu cần thay đổi thói quen ăn uống như: hạn chế các chất gây cản trở hấp thu sắt như ca phê, rượu, bia…tăng cường bổ sung vitamin c giúp hấp thu sắt tốt hơn

Tuỳ vào nhu cầu và hàm lượng sắ cơ thể cần, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo lượng sắt cần bổ sung mỗi ngày như sau:

Thực hiện chế độ ăn khoảng 01 lạng thịt cá/ngày. Với chế độ ăn này mẹ bầu chỉ cần bổ sung trung bình khoảng 27,1mg sắt nguyên tố/ngày (bao gồm từ thức ăn và từ thuốc bổ sung) .Tương ứng với 15% * 27,1 = 4,065mg Fe được hấp thu mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhu cầu sắt mỗi giai đoạn một khác. Do đó việc bổ sung trải đều trong suốt thai kỳ sẽ không phát huy tối đa hiệu quả. Mẹ nên tập trung bổ sung sắt khi nhu cầu sắt tăng cao vào 3 tháng cuối thai kỳ và sau sinh vẫn duy trì bổ sung sắt để làm tăng lượng sắt dự trữ cho con.

Một số lưu ý bổ sung sắt khi mang thai

Lưu ý mẹ cần biết khi bổ sung sắt |Special Mum

Bổ sung sắt cùng viamin c giúp tăng cường hấp thu sắt

Khi uống sắt thường gây kích ứng đường tiêu hoá, thể thể gây táo bón, chướng bụng, tiêu chảy…Vì vậy khi uống sắt cần kết hợp ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước vận động thể lực phù hợp để tăng nhu động ruột hạn chế táo bón

  • Nên lựa chọn sắt có nguồn gốc hữu cơ  gốc hữu cơ, giúp dễ hấp thu và hạn chế tác dụng phụ táo bón.
  • Không uống viên sắt cùng lúc với canxi hoặc sữa, vì chúng sẽ làm giảm hấp thu sắt. Tốt nhất là phải uống cách xa nhau ít nhất 2 giờ.
  • Không nên uống sắt và canxi vào buổi tối, vì có thể gây nóng người, khó đi vào giấc ngủ.
  • Để giúp tăng khả năng hấp thu sắt, nên uống thêm vitamin C hoặc tăng cường ăn trái cây có nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, dâu,…
  • Bổ sung sắt trước, trong thai kỳ và sau sinh là việc làm cần thiết giúp tăng cường sức khoẻ, bảo vệ thai nhi, giúp thai nhi phát triển toàn diện và là giai đoạn tiền để cho con phát triển về sau.

TPBVSK Special Mum Fer et Vitamin: Chứa các thành phần quan trọng như ferrous fumarate (dưới dạng sắt hữu cơ), acid folic, vitamin B12, vitamin B6, vitamin B9, vitamin C. Một sản phẩm chuyên dùng cho phụ nữ trước mang thai, đang mang thai và phụ nữ sau sinh.

Special Mum Fer et Vitamin chứa sắt dạng ferrous fumarate (sắt hữu cơ) giúp dễ hấp thu, ít tác dụng phụ. Được bào chế dạng sắt nước dễ hấp thu, không tanh, không táo bón. Đồng thời sản phẩm có công thức tối ưu, ngoài tỉ lệ sắt và acid folic tiêu chuẩn, còn bổ sung thêm vitamin B6, vitamin B12, vitamin C giúp hấp thu sắt tối đa.

Từ những thông tin Special Mum cung cấp hi vọng mẹ sẽ lựa chọn được những sản phẩm bổ sung sắt tốt nhất cho thai kỳ khỏe mạnh. Mọi tư vấn cần được giải đáp vui lòng liê hệ Hotline: 0842925915

 

Tags : Chăm sóc thai kỳ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn