Sử dụng thuốc ho khi mang thai - có an toàn không?

Bị ho khi mang thai khiến mẹ bầu khó chịu và muốn cắt cơn ho càng sớm càng tốt. Rất nhiều mẹ bầu đã phải dùng đến thuốc trị ho trong thai kỳ. Tuy nhiên, sử dụng thuốc ho trong thai kỳ có an toàn không? Dùng liều lượng như thế nào? Hãy xem trong bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Ho khi mang thai và những điều cần biết

Ho do cảm lạnh  trong thai kỳ | Special Mum

Ho do cảm lạnh trong thai kỳ là triệu chứng thường gặp

Ho là một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Bởi, khi mang thai cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi trong đó hệ miễn dịch suy yếu khiến mẹ dễ nhiễm lạnh, nhiễm bệnh gây ho. Hoặc thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh cũng khiến mẹ bầu không kịp thích ứng mà bị ho.

Ngoài ra, tử cung gây áp lực lên ổ bụng, khiến dịch dạ dày trào ngược lên đường hô hấp cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm họng, dẫn đến ho ở phụ nữ mang thai. …

Mặc dù triệu chứng ho khi mang thai là thường gặp nhưng nếu tình trạng ho lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Ho kéo dài hoặc ho mạnh có thể dẫn đến co thắt tử cung gây động thai, sảy thai hoặc sinh non. Ho đặc biệt nguy hiểm với mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối .

Cơn ho dai dẳng khiến mẹ mệt mỏi, chán ăn, khiến sức khoẻ ngày càng yếu dần sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Khi bị ho hầu hết các loại thuốc tây y giảm ho, cắt cơn ho đều không được khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu. Bởi không có loại thuốc nào là an toàn tuyệt đối với mẹ bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ..Vì vậy, khi muốn sử dụng bất cứ loại thuốc ho nào trong thai kỳ mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

 

Xem thêm: Viên ngậm ho thảo dược cho phụ nữ mang thai

 

Điều trị ho cho phụ nữ mang thai  không cần dùng thuốc

Ho do cảm lạnh không dùng thuốc  trong thai kỳ | Special Mum

Sử dụng thảo dược và viên ngậm ho giúp giảm ho do cảm lạnh trong thai kỳ

Mẹ bầu không thể tuỳ tiện sử dụng bất cứ một loại thuốc nào nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ, chuyên gia…Nếu tình trạng ho của mẹ mới diễn ra mẹ có thể áp dụng một số cách trị ho tại nhà như:

- Dùng mật ong: Từ lâu, mật ong đã được coi như phương thuốc trị ho, đau rát họng khá phổ biến trong dân gian. Mật ong với mẹ bầu cũng rất an toàn. Vị ngọt của mật ong khá dễ chịu, khi uống giúp làm dịu cơn đau rát họng, tăng cường hệ miễn dịch, giảm ho nhanh chóng.

- Chanh: Chanh thường được sử dụng với mật ong như một bài thuốc trị ho hiệu quả. Vitamin C trong chanh tác dụng như một chất chống oxy hóa tự nhiên, kháng virus và kháng khuẩn. Ngoài ra, chanh giúp bổ sung kali, hỗ trợ thận hoạt động tốt hơn, bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể, mẹ bầu cũng nhanh khỏi cảm cúm và ho hơn.

Bị ho khi mang thai mẹ nên thái vài lát chanh ngâm cùng chút mật ong. Sau đó ngậm trong họng giúp giảm ho và viêm họng tốt hơn. Khi bị ho, mẹ bầu nên uống nước chanh pha ấm từ 1 - 2 lần mỗi ngày. Có thể dùng kết hợp với mật ong.

- Nước muối: Súc miệng, ngậm miệng bằng nước muối ấm giúp làm sạch, sát trùng nhẹ nhàng đường hô hấp. Ngoài ra, nước muối cũng giúp làm giảm dịch nhầy, giảm viêm, loại bỏ vi khuẩn, nấm và chất gây dị ứng trong cổ họng. Vì thế, súc miệng bằng nước muối ấm 3 - 4 lần mỗi ngày cũng giúp mẹ bầu đẩy lùi triệu chứng ho khó chịu.

Ngoài ra, có thể trị ho an toàn cho phụ nữ mang thai từ các loại trái cây: Nho, các loại quả khô (lê, táo, mận, mơ, nho…), củ cải trắng, quả lê…

 

Xem thêm: Ho do cảm lạnh khi mang thai 

 

Khi nào nên dùng thuốc trị ho cho phụ nữ mang thai.

Nếu tình trạng ho của mẹ bầu diễn ra trong thời gian dài kèm theo các triệu chứng khó thở, tức ngực, hem suyễn….thì mẹ nên đi đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Mặc dù thuốc trị ho tây y không tốt cho sức khoẻ mẹ bầu, tuy nhiên đối với một số trường hợp bác sĩ vẫn cân nhắc kê đơn thuốc để mẹ sử dụng mà vẫn đảm bảo mức an toàn cho thai nhi như:

Siro ho thảo dược: Có thể sử dụng đường uống trong trường hợp bà bầu ho kèm viêm họng, ho khan, nhiều đờm. Thuốc sử dụng trong khoảng 7 ngày. Tác dụng phụ hiếm gặp là phản ứng dị ứng như khó thở, sưng, đỏ da hoặc ngứa.

Một số tác dụng phụ không phổ biến khác như buồn nôn, tiêu chảy... Bởi tính an toàn của thuốc trên phụ nữ mang thai vẫn chưa được xác định, do đó chỉ dùng thuốc cho phụ nữ mang thai dưới sự chỉ dẫn và kê toa của bác sĩ.

Viên ngậm ho cho bà bầu: Trong thành phần thường có thảo dược tự nhiên như keo ong, mật ong, tinh dầu khuynh diệp… giúp giảm ho và an toàn cho mẹ bầu

Xem thêm: Viêm ngậm ho thảo dược an toàn cho mẹ bầu

Mẹ bầu có nên dùng kháng sinh trị ho?

có nên dùng thuốc trị ho trong thai kỳ | Special Mum

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nên được sự tư vấn và thăm khám của bác sĩ

Có thể dùng kháng sinh trị ho khi bà bầu bị ho nhiễm khuẩn, bội nhiễm… Thuốc kháng sinh an toàn cho bà bầu là nhóm penicillin. Với những trường hợp ho nặng hoặc dị ứng với penicillin, bác sĩ sẽ kê nhóm macrolid.

Mỗi nhóm kháng sinh đều có phổ kháng khuẩn khác nhau và đáp ứng điều trị với từng bệnh lý khác nhau. Khi vào trong cơ thể, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ với mức độ nhẹ như dị ứng, ban da, buồn nôn, nôn, tiêu chảy… hoặc nghiêm trọng như sốc phản vệ. Tình trạng này nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh cho bà bầu trong thời gian dài có thể gây rối loạn cân bằng hệ tạp khuẩn đường ruột. Thường được biết đến là triệu chứng tiêu chảy do dùng kháng sinh. Nhiễm nấm Candida ở da, miệng, ruột… cũng có thể xảy ra nếu dùng kéo dài.

Hầu hết các thuốc kháng sinh đều có thể vượt qua được hàng rào nhau thai và gây ra các tác hại cho thai nhi. Mức độ gây hại trên thai nhi tùy thuộc vào việc sử dụng kháng sinh nào, liều lượng ra sau, thời gian khi sử dụng cũng như thuốc đã được sử dụng trong giai đoạn nào của thai kỳ. Các tác hại có thể gây ra trên thai nhi như khuyết tật, dị dạng hay thậm chí gây tử vong. Do vậy, thuốc kháng sinh cho bà bầu cần phải được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa.

Để đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ thai kỳ mẹ bầu nên chủ động phòng ngừa ho bằng cách bổ sung đầy đủ vi chất, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học và sử dụng các sản phẩm viên ngậm chiết xuất từ thảo dược như Vitaprolis Lozenges để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Để nghe tư vấn sức khoẻ thai kỳ hãy liên hệ Hotline 0842925915 để nhận tư vấn từ chuyên gia của nhãn hàng Mẹ nhé!

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn