Cách giảm viêm mũi khi mang thai tại nhà cho mẹ bầu

Mang thai cơ thể người mẹ sẽ có rất nhiều thay đổi và cùng với đó là rất nhiều những khó chịu mẹ sẽ phải chịu trong thai kỳ như: Ợ nóng, đau lưng, chuột rút…và viêm mũi trong thai kỳ cũng là một vấn đề rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Vì sao mẹ bầu lại bị viêm mũi khi mang thai, nó có triệu chứng ra sao và cách khắc phục nào là an toàn nhất cho mẹ bầu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viêm mũi khi mang thai là gì?

viêm mũi thai kỳ| Special Mum

Viêm mũi thai kỳ ảnh hưởng đến cuộc sống của mẹ bầu

Khi mang thai, cơ thể có nhiều thay đổi trong đó nội tiết tố thay đổi, miễn dịch suy giảm khiến mẹ thường xuyên bị nghẹt mũi lâu dần dẫn đến viêm mũi thai kỳ. Viêm mũi khi mang thai có các biểu hiện cơ bản như cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì tình trạng viêm mũi không phải do virus hay một bệnh lý cụ thể nào gây ra mà tình trạng viêm mũi xảy ra do sự thay đổi hormone của thai kỳ.

Viêm mũi khi mang thai không phải vấn đề nghiêm trọng nhưng nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mẹ bầu, nó sẽ khiến mẹ bầu khó chịu và mất ngủ vào ban đêm do tình trạng nghẹt mũi gây ra.

 

Xem thêm: Chăm sóc thai kỳ mùa thu đông

 

Viêm mũi khi mang thai do đâu?

nguyên nhân viêm mũi | Special Mum

Khói thuốc, ô nhiễm môi trường, thời tiết thay đổi khiến mẹ bầu viêm mũi

Bên cạnh việc thay đổi nội tiết tố khi mang thai thì viêm mũi thai kỳ có thể đến từ khác nguyên nhân khác cụ thể như:

Viêm mũi do dị ứng.

Mang thai cơ thể mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị dị ứng bởi các yếu tố bên ngoài tác động như:  thời tiết, môi trường, khí hậu…hoặc khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng như: khói thuốc lá, lông chó, mèo…cũng có thể khiến mẹ bầu bị viêm mũi dị ứng và đặc biệt là các mẹ đã có tiền sử dị ứng trước đó thì tình trạng viêm mũi càng trở nên nặng nề hơn

Viêm mũi do khối lượng máu tăng.

Cùng với sự thay đổi của nội tiết tố, lượng máu của phụ nữ mang thai có thể tăng lên. Những thay đổi này của cơ thể khi mang thai có thể làm viêm mũi thai kỳ.

Triệu chứng viêm mũi khi mang thai

Triệu chứng viêm mũi | Special Mum

Nghẹt mũi, chảy nước mũi là những triệu chứng phổ biến khi viêm mũi

Tuỳ vào cơ địa và mức độ viêm mũi của các mẹ bầu sẽ có những triệu chứng viêm mũi khi mang thai khác nhau. Bên cạnh triệu chứng chính là nghẹt mũi khiến mũi tắc nghẽn hầu hết mẹ nào cũng bị thì còn có những triệu chứng khác như:

  • Nghẹt hoặc nghẹt mũi
  • Chảy nước mũi hoặc ngứa mũi
  • Hắt hơi và ho
  • Chảy dịch mũi xuống họng
  • Tăng cảm giác áp lực trong tai và đôi khi có thể gây nhiễm trùng tai
  • Giấc ngủ bị xáo trộn
  • Khứu giác bị tổn hại
  • Có thể gây hen suyễn
  • Viêm xoang và đau đầu
  • Mắt sưng, chảy nước mắt hoặc ngứa

Giải pháp khắc phục viêm mũi khi mang thai

Viêm mũi khi mang thai thường tự khỏi sau khi điều trị. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng quá khó kiểm soát, một số phương pháp điều trị có thể có sẵn để giúp giảm các triệu chứng của viêm mũi thai kỳ. Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể được áp dụng để điều trị viêm mũi khi mang thai sau khi tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ:

Rửa mũi bằng nước muối và dùng miếng dán mũi

Nước muối sinh lý giảm viêm mũi | Special Mum

Nước muối sinh lý giúp vệ sinh thông thoáng đường thở

Khi tình trạng tắc mũi do viêm mũi mẹ hãy dùng nước muối sinh lý để rửa mũi ngày 2-3 lần để làm sạch đường thở, đẩy chất nhầy ra ngoài sẽ làm mẹ thấy dễ chịu hơn. Bên cạnh đó nước muối sinh lý an toàn và không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến thai kỳ.

Mẹ bầu cũng có thể sử dụng miếng dán mũi để giúp đường thở thông thoáng, đặc biệt vào ban đêm, nghẹt mũi khiến mẹ khó chịu, mất ngủ mẹ có thể sử dụng biện pháp này.

Uống trà gừng  giảm viêm mũi khi mang thai

Uống một tách trà gừng nóng để giúp chống lại các triệu chứng của viêm mũi khi mang thai. Gừng rất tốt để giảm đau vì nó có chứa các đặc tính chống viêm. Uống một cốc gừng tươi và mật ong vào buổi sáng có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc giảm viêm mũi thai kỳ.

Cùng với đó mẹ cũng nên bổ sung nhiều trái cây hoặc vitamin c giúp tăng đề kháng, bảo vệ thành mạch máu ngăn ngừa chảy máu mũi do viêm mũi thai kỳ.

Xông hơi khi bị viêm mũi

Xông hơi cũng là một phương pháp giúp giảm nghẹt mũi tại nhà cho mẹ bầu. Mẹ cần chuẩn bị một bát nước nhỏ, dùng viên xông tinh dầu hoặc đun lá xông lên, chùm chăn kín đầu và hít hơi nước nóng sẽ làm thông thoáng mũi. Tuy nhiên, không nên xông nước quá nóng hoặc quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến niêm mạc mũi.

Tập thể dục thường xuyên

tập thể dục giảm viêm mũi | Special Mum

Tập thể dục thường xuyên tăng cường sức khoẻ giảm viêm mũi

Những bài tập nhẹ nhàng, tập hít thở không chỉ giúp lưu thông máu tốt hơn mà còn giúp mẹ dễ thở hơn, giảm tình trạng nghẹt mũi khi bị viêm mũi. Mẹ bầu cũng nên lưu ý đến không gian tập, không nên tập những nơi có các tác nhân gây dị ứng cho mũi như khói thuốc, bụi, phấn hoa…đặc biệt trong mùa đông lạnh mẹ nên tập trong nhà để không bị nhiễm lạnh.

Uống đủ nước và kê cao gối khi ngủ

Uống nước giảm viêm mũi | Special Mum

Uống nước giúp làm lỏng dịch nhầy và giảm nghẹt mũi

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp cung cấp nước cho cơ thể, tốt cho sự phát triển của thai nhi mà còn  giúp làm loãng chất nhầy trong mũi, giảm nghẹt mũi hiệu quả.

Cùng với đó, nghẹt mũi sẽ làm mẹ bầu ngủ không ngon giấc. Vì vậy, khi ngủ mẹ kê cao gối hơn một chút sẽ giúp mẽ dễ thở hơn và ngủ ngon hơn.

Sử dụng Máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm và máy xông hơi có thể giúp tăng độ ẩm trong phòng. Chỉ cần sử dụng chúng vào ban đêm khi đang ngủ, sẽ giúp giảm tình trạng khô mũi và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo máy tạo ẩm luôn sạch sẽ và thay nước hàng ngày để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Khi nào cần liên hệ với bác sĩ?

Nếu tình trạng viêm mũi thai kỳ của mẹ trở nên trầm trọng và không thuyên giảm khi sử dụng các phương pháp khắc phục tại nhà thì mẹ có thể đến gặp bác sĩ để thăm khám và có hướng điều trị tốt nhất.

Bác sĩ sẽ giúp mẹ làm một số xét nghiệm, phân tích rõ tình trạng mẹ đang gặp phải để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và an toàn. Mẹ không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sĩ. Bởi không phải tất cả các loại thuốc đều an toàn cho phụ nữ mang thai vì nó có thể gây hại cho thai nhi, đặc biệt là khi bị viêm mũi trong thời kỳ đầu mang thai.

Viêm mũi thai kỳ sẽ có thể cải thiện được nếu mẹ chú ý hơn đến chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng trong thai kỳ. Hãy chủ động bảo vệ sức khoẻ để có một thai kỳ khoẻ mạnh và hạnh phúc Mẹ nhé!

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn