Mang thai tuần 28 và những điều mẹ chưa biết

special-mum-tuan-28

Mang thai tuần 28, thai nhi vẫn trong giai đoạn phát triển đều. Tuy nhiên mẹ bầu lại thường xuyên cảm giác uể oải, mệt mỏi, khó chịu với mọi điều, lúc nào cũng u uất, dễ giận dữ. Đôi lúc, mẹ còn có thể cảm thấy cô đơn dù người thân lúc nào cũng luôn bên cạnh. Vậy cùng Special mum xem ở tuần thai 28 này đã có những sự thay đổi gì nhé mẹ.

Sự thay đổi của thai nhi 28 tuần tuổi

special-mum-tuan-28-hinh-anh-thai-nhi

Hình thể

Ở tuần tuổi thứ 28, với chiều dài khoảng 37,39cm và trọng lượng trung bình khoảng 1,07kg, em bé lúc này có kích thước to bằng quả cà tím. Đến tuần tuổi này các lớp mỡ được tích tụ ngay 1 dày hơn và làm cho da em bé trở nên căng bóng hơn trước. Những chỗ vẫn còn xuất hiện các nếp nhăn trên da em bé đang được tích tụ dưới da của bé và làm da bé căng hơn, đỡ nhăn nheo hơn trước. Các nếp nhăn ở da tay chân và cơ thể sẽ được bồi đắp liên tục, cho đến khi sinh sẽ thấy da của bé trở nên mềm mại hơn và bé nhìn bụ bẫm hơn.

Hệ thần kinh

Bước sang tuần thai 28, não bộ của bé ngày càng lớn hơn và hệ thần kinh ngày càng hoàn chỉnh. Khi ra đời, mỗi em bé sẽ có hàng triệu dây thần kinh giúp bé có thể cảm nhận được những động tác, những tìm cảm mà cha mẹ dành cho bé. Để hình thành được quá trình này càn quá trình tạo thành các khớp nối, các mối liên kết giữa các dây thần kinh với nhau, quá trình này đã và đang diễn ra rồi. Do đó ngay cả khi còn trong bụng mẹ bé đã có thể cảm nhận được sự giao tiếp của thế giới bên ngoài như việc trò chuyện, ca hát,... của cha mẹ.

Giấc ngủ của trẻ

Trẻ 28 tuần tuổi cũng đã bắt đầu có lịch trình sinh hoạt đều đặn và rõ ràng hơn. Mỗi ngày bé sẽ có những khoảng thời gian thức và cả khoảng thời gian ngủ như một người lớn, nhưng mỗi giấc ngủ của bé chỉ kéo dài khoảng 20-30 phút. 

Những sự thay đổi của mẹ bầu tuần thai 28

Đi tiểu nhiều

special-mum-tuan-28-di-tieu-nhieu

Tuần thai 28, khi thai nhi ngày càng lớn hơn và có xu hướng dịch chuyển xuống, chèn vào bàng quang vì vậy làm cho mẹ bầu đi tiểu nhiều hơn. Thậm chí khiến mẹ bầu cảm thấy khá khó chịu vì dù đã đi tiểu rất nhiều nhưng vẫn có cảm giác chưa đi tiểu hết. Trong trường hợp này mẹ cần ngồi lại một chút trong nhà vệ sinh để đảm bảo rằng mình đã làm trống bàng quang và hãy vệ sinh thật tốt sau khi đi vệ sinh để tránh nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Mất ngủ thai kỳ

Tình trạng mất ngủ thường xuyên gặp phải trong quá trình mang thai, ngay cả khi bạn cảm thấy đang rất mệt mỏi và thèm ngủ. Và đây cũng là một trong những triệu chứng đại diện cho 3 tháng cuối thai kỳ. Dù tình trạng này khá khó để cải thiện nhưng mẹ tuyệt đối không được dùng thuốc an thần hay thuốc ngủ để cải thiện tình trạng khó ngủ này.

Một số biện pháp có thể hỗ trợ mẹ có một giấc ngủ tốt hơn có thể áp dụng trong thai kỳ như: không sử dụng các chất kích thích như cafein, chè xanh vào thời điểm buổi chiều cho đến khi đi ngủ, khi ngủ nằm ở hướng gió mát nhè nhẹ, chuẩn bị một chiếc giường thật êm ái hoặc uống một chút sữa ấm trước khi đi ngủ.

Triệu chứng chuột rút

Chứng chuột rút sẽ tiếp tục làm phiền mẹ bầu nhiều hơn từ tuần thai thứ 28 này. Nguyên nhân có thể đến từ việc tử cung mở rộng dẫn đến tăng áp lực chèn ép lên các mạch máu dẫn xuống chân của mẹ bầu vì vậy khiến mẹ bầu bị chuột rút khi mang thai. 

Một nguyên nhân khác có thể nhắc đến đó là do giãn tĩnh mạch ở chân khi mang thai tuần thứ 7. Trong 1 vài trường hợp, mẹ bầu không chị bị giãn tĩnh mạch ở chân mà còn bị giãn tích mạch nơi âm đạo tạo nên rất nhiều sự khó chịu, đặc biệt nếu như mẹ bầu bị trĩ trong giai đoạn này.

Có thể tìm hiểm thêm: Mẹ bầu tạm biệt chuột rút khi mang thai

Lời khuyên cho mẹ bầu tuần thai 28

Tìm hiểu về nhóm máu Rh

special-mum-tuan-28-tim-hieu-nhom-mau-Rh-01

Ngoài hệ thống nhóm máu ABO, nhóm máu còn được phân loại theo nhóm Rh hay còn gọi là yếu tố rhesus. Liệu bạn có biết về tình trạng Rh của mình không? Việc xác minh nhóm máu Rh có ý nghĩa rất quan trọng trong truyền máu và đặc biệt là sinh sản. Những người có nhóm máu Rh dương thì không nên cho máu của mình sang những người có nhóm máu Rh âm vì có thể dẫn đến những tai biến truyền máu cực kỳ nguy hiểm.

Nếu bạn là Rh âm và con bạn dương tính với Rh, mẹ bầu sẽ cần tiêm globulin miễn dịch Rh giống như vắc-xin, được gọi là RhoGAM, vào tuần này để ngăn chặn sự các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Bổ sung sắt

Ba tháng cuối thai kỳ là thời điểm mà thai nhi hấp thụ lượng lớn sắt từ mẹ bầu cho nhu cầu tạo máu và dự trữ sắt sau sinh. Vì vậy, mẹ bầu cần duy trì việc bổ sung các thực phẩm chứa sắt cũng như thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung sắt. Một số thực phẩm chứa nhiều chất sắt mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như: thịt gà, rau chân vịt, đậu phụ, rau muống, gan, thịt bò và ngũ cốc giàu dinh dưỡng.

Sắm đồ thiết yếu cho quá trình sinh con

Từ tuần thai này mẹ hãy lên dần kế hoạch chuẩn bị cho quá trình sinh em bé cũng như một vài tuần đầu tiên sau sinh, khi mẹ không thể ra ngoài mua sắm được:

  • Tã bỉm cho trẻ sơ sinh, quần áo và khăn em bé.
  • Đồ dùng bấm móng tay, nhiệt kế, hút mũi cao su,  nước muối sinh lý, kem chống hăm cho trẻ sơ sinh
  • Quần lót giấy, băng vệ sinh cho mẹ

Vậy là tam nguyệt thứ 3 đã chính thức bắt đầu. Tạm biệt tuần thai 28 và cùng bước sang tuần thai 29 cùng con yêu thôi mẹ nhé.

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/28/

2. https://www.verywellfamily.com/28-weeks-pregnant-4159110

3. https://www.momjunction.com/articles/28th-week-pregnancy-symptoms-baby-development-tips-body-changes_0092306/

 

Tags : 40 tuần thai, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn