Ho do cảm lạnh khi mang thai

Có đến 40% mẹ bầu khi mang thai gặp phải vấn đề cảm lạnh và ho khiến mẹ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mẹ bầu. Làm sao để phòng ngừa và điều trị khi bị ho do cảm lạnh đảm bảo một thai kỳ luôn khoẻ mạnh. Cùng xem bài viết này nhé!

Bà bầu cảm lạnh và ho vì sao?

nguyên nhân gây ho cho bà bầu | Special Mum

Cơ thể bị nhiễm lạnh, tiếp xúc người bệnh khiến mẹ bầu bị cảm lạnh và ho

Hệ miễn dịch khi mang bầu sẽ suy giảm và dễ nhiễm bệnh hơn bình thường. Vì vậy, trong thai kỳ mẹ rất dễ mắc phải các vấn đề như ho, cảm lạnh, cảm cúm.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác khiến mẹ bầu mắc cảm lạnh và ho khi mang thai như:

  • Cơ thể không được giữ ấm
  • Thay đổi thời tiết, giao mùa
  • Tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm môi trường
  • Lây từ người nhiễm virus gây cảm lạnh
 
 

Nhận biết ho do cảm lạnh khi mang thai

Nhận biết ho do cảm lạnh ở bà bầu | Special Mum

Sổ mũi, hắt hơi, ho..là những triệu chứng khi mẹ bầu cảm lạnh

Ho do cảm lạnh khi mang thai gây ra không ít phiền toái cho mẹ bầu. Vì vậy, việc nhận biết sớm các triệu chứng kịp thời giúp mẹ phòng tránh được một số biến chứng gây ảnh hưởng sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

Dấu hiệu dễ nhận biết khi mẹ bầu cảm lạnh chính là chảy nước mũi, đau họng và trong 1-2 ngày. Bên cạnh đó một số dấu hiệu khác như ngạt mũi, hắt hơi liên tục…thậm chí mẹ bầu có thể bị sốt nhẹ nếu tình trạng cảm lạnh kéo dài.

Khi bị ho và cảm lạnh, cơ thể mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu và đau nhức người. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày của mẹ.

Ho và cảm lạnh khi mang thai có ảnh hưởng đến em bé không?

Ho và cảm lạnh tuy không quá nguy hiểm nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được chủ quan vì nếu để bệnh nặng có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Nếu cảm lạnh thông thường và mẹ biết cách xử lý kịp thời thì hầu như tình trạng này không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên nếu bị cảm lạnh ở mức độ nặng, mẹ bầu bị sốt cao trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Nếu xảy ra trong 3 tháng cuối có thể dẫn đến biến chứng như cổ tử cung co bóp sớm gây sinh non. Trẻ sinh thiếu tháng thường yếu ớt và kém phát triển hơn những đứa trẻ khác.

Khi bị cảm lạnh và ho, cơ thể mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi, chán ăn. Điều này ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng, tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Giảm ho và cảm lạnh khi mang thai bằng cách nào?

Giảm ho do cảm lạnh ở bà bầu | Special Mum

Nhỏ nước muối sinh lý, xông tinh dầu, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp mẹ bầu giảm cảm lạnh

Trong thai kỳ mẹ bầu ho và cảm lạnh có thể áp dụng một số cách giảm triệu chứng tại nhà như:

Xông tinh dầu

Ngay khi xuất hiện dấu hiệu cảm lạnh, bà bầu hãy dùng phương pháp xông mũi với các loại lá chứa tinh dầu như: lá bưởi, lá sả, lá bạc hà… Đun sôi các loại lá này với nước và xông khi nước còn nóng. Lưu ý chỉ nên xông vùng mặt, tránh xông toàn thân có thể khiến bà bầu gặp nguy hiểm

Nhỏ mũi với nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng mũi, giảm dịch nhầy giúp mẹ bầu dễ thở hơn, giảm nghẹt mũi, sổ mũi.

Súc miệng với nước muối ấm

Dùng nước muối ấm súc miệng nhiều lần trong ngày giúp giảm virus, vi khuẩn khu trú ở vùng họng, giảm ho và giúp làm dịu cơn đau rát họng cho bà bầu.

Giữ ấm cơ thể

Khi bị cảm lạnh bà bầu cần chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, tai, bụng. Đồng thời tăng cường nghỉ ngơi để cơ thể được phục hồi.

 

Xem thêm: Viên ngậm ho thảo dược an toàn cho bà bầu

 

Mẹ bầu có nên dùng thuốc khi ho do cảm lạnh?

Việc dùng thuốc trong thai kỳ cần thật cẩn trọng để tránh tác động xấu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Với những mẹ bầu bị cảm lạnh, ho và sốt cao 39 độ sẽ cần dùng đến thuốc để hạ sốt và giảm ho. Nếu bạn muốn giảm đau nhức, khó chịu do ho, cảm cúm thì an toàn nhất là dùng paracetamol. Nên tránh tuyệt đối aspirin vì nó có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi ở giai đoạn đầu và ảnh hưởng tới quá trình chuyển dạ cũng như kéo dài thời gian sinh nở.

Ibuprofen, codeine và các loại thuốc giảm đau khác cũng không được khuyến khích sử dụng trong thai kỳ. Tốt nhất mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Phòng ngừa ho do cảm lạnh khi mang thai

Phòng ngừa ho do cảm lạnh ở bà bầu | Special Mum

Sử dụng viên ngậm Vitaprois Lozenges giúp giảm ho, thông thoáng hô hấp khi cảm lạnh

Ho và cảm lạnh xuất hiện trong thai kỳ không chỉ khiến mẹ mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nếu mẹ không biết cách chăm sóc đúng đắn. Do đó, phòng ngừa bệnh ngay từ khi chúng chưa xuất hiện chính là giải pháp an toàn nhất bảo vệ sức khỏe của cả 2 mẹ con

Ăn uống khoa học

Trong suốt thai kỳ, mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Mẹ bầu nên ăn uống lành mạnh bằng những thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng như thịt, cá, rau xanh, trái cây…

Mẹ nên ăn nhiều trái cây, uống nước hoa quả để tăng sức đề kháng, phòng tránh ho và cảm lạnh khi mang thai hiệu quả. Bên cạnh đó nên tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Không phải chỉ khi nào thấy mệt mẹ bầu mới dành cho mình những phút giây thư giãn. Hãy nghỉ ngơi đúng cách và hợp lý để cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất, không mệt mỏi, stress. Đừng quá gồng mình vì nó không chỉ ảnh hưởng đến bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu trong bụng.

Sử dụng viên ngậm ho thảo dược

Khi có triệu chứng cảm lạnh và ho ngay từ những ngày đầu mẹ nên dùng viên ngậm giảm ho Vitaprolis Lozenges được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên giúp thông thoáng đường hô hấp, giảm ho cho mẹ bầu.

Sản phẩm được sản xuất và nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp và được bác sĩ, chuyên gia và nhiều mẹ bầu tin dùng nên mẹ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Đừng để cơn ho và cảm lạnh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Hãy chủ động phòng ngừa và điều trị theo thông tin chúng tôi đã cung cấp để luôn đảm bảo có một thai kỳ và khỏe mạnh mẹ nhé!.

Special Mum luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe thai kỳ và những thắc mắc của mẹ về sản phẩm qua Hotline 0842 925 915.

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn