Lời khuyên dành cho mẹ bầu - Chăm sóc thai kỳ mùa thu đông

Mang thai là một hành trình hạnh phúc nhưng cũng đầy khó khăn đối với mẹ bầu. Đặc biệt, mang thai trong mùa thu – đông, không khí lạnh sẽ khiến mẹ bầu dễ ho và cảm lạnh. Vì vậy cần phải có những biện pháp chăm sóc thai kỳ trong mùa thu đông để luôn đảm bảo sức khoẻ tốt cho thai kỳ.

Trong bài viết này, Special Mum sẽ cùng mẹ bầu tìm hiểu những phương pháp chăm sóc sức khỏe cho mùa đông.

Thứ nhất: Luôn giữ ấm cơ thể

Luôn giữ ấm cơ thể trong mùa đông | Special Mum

Giữ ấm cơ thể giúp mẹ bầu khoẻ mạnh trong thai kỳ

Giữ ấm cơ thể là điều cần thiết khi mùa đông đến, cùng với đó mẹ bầu luôn giữ một tinh thần thoải mái, không quá căng thẳng hay lo lắng khi phải đối mặt với mùa đông trong thai kỳ.

Hãy lựa chọn những chiếc áo khoác giúp giữ ấm cho cơ thể và phù hợp với thời tiết để đảm bảo cơ thể không bị lạnh. Một lưu ý nhỏ cho mẹ bầu khi lựa chọn trang phục cho mùa đông là không nên mặc áo quá bó sát hoặc cũng không nên mặc áo quá dày. Nên chọn những chiếc áo rộng một chút để tạo sự thoải mái khi mặc.

Thứ 2: Uống nước ấm thường xuyên

Uống nước ấm trong mùa đông | Special Mum

Uống nước ấm giúp mẹ hạn chế các vấn đề về hô hấp

Thời tiết lạnh khiến mẹ bầu cảm thấy không khát nước, từ đó quên mất việc phải uống nước thường xuyên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mùa đông là thời điểm mẹ bầu cần thích cực bổ sung nước vì mùa đông lạnh, hanh khô sẽ khiến cơ thể thiếu độ ẩm dễ bị khô da, nẻ môi.

Vì vậy, cần bổ sung nước thường xuyên và không nên uống nước lạnh để không bị viêm họng hoặc gặp các vấn đề về hô hấp. Mẹ bầu nên uống nước ấm hoặc bổ sung nước từ trái cây, nước ép…luôn đảm bảo mỗi ngày cung cấp đủ cho cơ thể 2 lít nước để tránh tình trạng khô da và việc bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp quá trình lưu thông máu được diễn ra tốt hơn.

Thứ ba: Tiêm vacxin phòng cúm

Mang thai hệ miễn dịch của mẹ suy giảm dễ bị virus tấn công và dễ bị lây cúm. Tiêm phòng cúm mùa không chỉ giúp mẹ phòng ngừa cúm trong thai kỳ mà còn giúp bảo vệ thai nhi khỏi những biến chứng khi mẹ bị cúm trong thai kỳ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) trước khi có dự định mang thai mẹ nên tiêm phòng cúm trước 3-5 tháng.

Ngoài mẹ bầu, trẻ em và tất cả mọi người nên chủ động tiêm phòng cúm hàng năm để phòng bệnh cúm mùa. Thời gian tiêm phòng cúm tốt nhất là vào tháng 11 hàng năm.

Thứ tư: Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên | Special Mum

Tập thể dục giúp nâng cao sức khoẻ

Mùa đông, thời tiết lạnh bà bầu cũng nên hạn chế ra ngoài để tránh gặp phải các vấn đề về hô hấp. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc vận động của mẹ bầu cũng bị hạn chế hơn. Giải pháp tốt nhất cho mùa đông vẫn đảm bảo mẹ bầu được vận động thường xuyên đó là những bài tập trong nhà.

Mẹ bầu có thể tập yoga, những bài tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà hoặc tham gia các lớp tập trong nhà để đảm bảo được vận động thường xuyên, thư giãn đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng.

 

Xem thêm: Bài tập thể dục tốt nhất cho mẹ bầu

 

Thứ năm: Rửa tay thường xuyên

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp, việc thường xuyên rửa tay để đảm bảo vệ sinh, hạn chế vi khuẩn trong thời kỳ mang thai là điều cần thiết.

Mẹ nên rửa tay sau khi tiếp xúc với người khác, khi nấu ăn, sau khi đi vệ sinh để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây trước khi rửa sạch bằng nước để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và thai nhi.

Thứ sáu: Hạn chế ra ngoài khi trời lạnh

Khí hậu nước ta thay đổi thường xuyên, đặc biệt mùa đông ở miền Bắc rất lạnh và khắc nghiệt. Bởi vậy, trong mùa đông vào những ngày thời tiết lạnh mẹ bầu nên hạn chế ra ngoài để phòng các bệnh hô hấp trong mùa đông.

Cơ thể của mẹ khi mang bầu rất nhạy cảm nên mẹ nên lên kế hoạch trước nếu định ra ngoài, đi du lịch vào mùa đông để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân cũng như thai nhi

Thứ bảy: Sử dụng kem dưỡng da

Sử dụng kem dưỡng da | Special Mum

Chăm sóc da cho mẹ bầu trong mùa đông

Mang thai khiến da mẹ có nhiều thay đổi do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Đặc biệt, trong mùa đông làn da của mẹ sẽ trẻ nên khô hơn do thời tiết hoặc mẹ có thể bị rạn da do sự phát triển của thai nhi.

Khô da hay rạn ra sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của mẹ. Nếu tình trạng da khô, rạn da diễn ra lâu ngày sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu và mất tự tin. Thậm chí những vùng da khô, rạn da còn xảy ra hiện tượng bong tróc và ngứa.

Vì vậy, để có một làn da mềm mại trong thai kỳ mẹ đừng quên bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm bởi sau khi tắm lỗ chân lông đang giãn nở, bôi kem dưỡng da sẽ giúp thẩm thấu sâu và đem lại hiệu quả tốt hơn.

Mẹ nên sử dụng kem dưỡng da ngay từ những tháng đầu của thai kỳ để làn da được chăm sóc sớm hạn chế rạn da, khô da.  Cùng với đó khi lựa chọn sản phẩm dưỡng da mẹ nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần lành tính, an toàn cho thai kỳ.

 

Xem thêm: Top 7 cách trị rạn da cho mẹ bầu

 

Thứ tám: Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Dinh dưỡng luôn là yếu tố tiên quyết đến sự phát triển của thai nhi và sức khoẻ của mẹ trong suốt thai kỳ. Trong mùa đông, mẹ nên ưu tiên lựa chọn những món ăn ấm nóng, bổ sung đầy đủ protein, ăn trái cây và tăng cường chất xơ giúp cung cấp vitamin cho cơ thể.

Đặc biệt, mẹ nên hạn chế sử dụng nước lạnh, đồ uống mát để tránh bị cảm lạnh hay gặp vấn đề về hô hấp. Nước gừng ấm cũng là một lựa chọn lý tưởng cho mẹ trong mùa đông giúp giữ ấm cơ thể.

 Một số lưu ý dành cho mẹ bầu trong mùa đông

Bên cạnh những việc cần làm để bảo vệ sức khoẻ trong mùa đông, mẹ bầu cũng nên ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Không tắm nước quá nóng: Nước nóng làm thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến thân nhiệt tăng lên gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi
  • Không nên mặc quá nhiều quần áo ấm: Thân nhiệt khi mang thai sẽ có những thay đổi so với người bình thường. Vì vậy mẹ hãy lắng nghe cơ thể để lựa chọn quần áo phù hợp
  • Không đắp chăn kín đầu khi ngủ: Đắp chăn kín đầu sẽ làm giảm quá trình trao đổi oxy, khiến mẹ thiếu oxy ngủ dậy trong tình trạng uể oải, mệt mỏi. Thiếu oxy có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Một chế độ chăm sóc sức khoẻ khoa học sẽ giúp mẹ khoẻ mạnh không chỉ trong mùa đông mà còn suốt thai kỳ. Hi vọng những thông tin Special Mum cung cấp sẽ giúp mẹ có thêm thông tin hữu ích để có thể chăm sóc thai kỳ tốt nhất.

Mọi thông tin liên quan đến sức khoẻ thai kỳ cần được giải đáp hãy liên hệ Hotline: 0842 925 915 để nhận tư vấn từ chuyên gia. Chúc mẹ có một thai kỳ khoẻ mạnh và hạnh phúc!

Thông tin tham khảo tại nguồn: https://parenting.firstcry.com

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn