Những sai lầm thường gặp khi bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối

Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối là vô cùng cần thiết và quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ, thai nhi. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt đúng cách thường ít được mẹ bầu quan tâm. Dưới đây là 5 sai lầm thường gặp của mẹ bầu khi bổ sung sắt.

Nhu cầu sắt của bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Trong quá trình mang thai, nhu cầu sử dụng sắt của cơ thể mẹ tăng lên đáng kể để đáp ứng sự phát triển của thai nhi và thúc đẩy sự hình thành của các tế bào máu, có nhiệm vụ vận chuyển oxy nuôi dưỡng tế bào. Ngoài ra sau khi sinh, mẹ bầu cũng cần bù lại một lượng máu nhất định đã mất trong quá trình sinh.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ cần bổ sung lượng sắt tối đa là 60mg/ngày. Việc bổ sung sắt đúng liều lượng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu và cung cấp đủ sắt cho sự phát triển của thai nhi.

bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ cần bổ sung lượng sắt tối đa là 60mg/ngày

5 sai lầm thường gặp khi bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối

Chỉ bổ sung sắt qua ăn uống

Mặc dù nhiều thực phẩm chứa sắt như thịt đỏ, cá, đậu hà lan, hạt, rau xanh lá đậm có thể bổ sung sắt cho cơ thể, nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng sắt của mẹ bầu, đặc biệt 3 tháng cuối thai kỳ. Do đó, cần bổ sung sắt hữu cơ cho bà bầu.

Sử dụng chung với sữa, canxi

Việc sử dụng chung thuốc bổ sung sắt với sữa, canxi có thể làm giảm độ hấp thu của sắt, dẫn đến việc không đủ sắt cần thiết cho cơ thể. Do đó, các mẹ bầu không nên uống chung thuốc sắt và sữa, canxi cùng lúc với nhau, nên sử dụng cách xa nhau vài giờ đồng hồ.

Chỉ cần bổ sung sắt là đủ

Nhiều mẹ bầu cho rằng, chỉ cần bổ sung sắt là đủ, không cần thiết phải bổ sung thêm các dưỡng chất khác, tuy nhiên suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, thai phụ cần bổ sung ít nhất 13 vitamin và khoáng chất khác nhau để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi và mẹ bầu. Các chất dinh dưỡng này bao gồm sắt, canxi, DHA, các vitamin như vitamin A, C, D, E, K, các vitamin nhóm B, cùng các khoáng chất như đồng, kẽm, magie, i-ốt…. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng này sẽ giúp thai nhi phát triển tốt nhất và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến thai kỳ như thiếu máu, đột quỵ, rối loạn tâm lý và khó khăn trong quá trình sinh.

Sử dụng trước giờ đi ngủ

Việc sử dụng thuốc bổ sung sắt bà bầu trước giờ đi ngủ có thể làm giảm độ hấp thu của sắt và gây ra hiện tượng đầy hơi, khó chịu. Do đó, nên sử dụng thuốc bổ sung sắt vào buổi sáng hoặc trưa để đảm bảo độ hấp thu tốt nhất.

Uống cafe, chè xanh khi bổ sung sắt

Caffeine và tanin có trong các thức uống như chè xanh, cafe có thể ảnh hưởng đến độ hấp thu của sắt, do đó nên tránh sử dụng các loại thức uống này sau khi bổ sung sắt. Nếu muốn sử dụng các loại thức uống này, nên sử dụng trước khi uống thuốc bổ sung sắt hoặc ít nhất 2 giờ sau khi uống thuốc bổ sung sắt.

bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối

Mẹ cần lưu ý tránh những sai lầm trên đây để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Hướng dẫn bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối đúng cách 

Bổ sung đủ liều lượng

Để tránh thiếu chất sắt, trước tiên mẹ bầu cần đảm bảo bổ sung đủ lượng sắt theo nhu cầu hàng ngày. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, hàng ngày mẹ bầu cần bổ sung ít nhất 30mg sắt thông qua viên uống sắt. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm sắt qua các thực phẩm giàu sắt như hải sản có vỏ và rau lá xanh.
Mẹ chỉ nên bổ sung 30mg sắt mỗi ngày và không nên vượt quá liều lượng này, nếu như không có sự chỉ định từ bác sĩ. Bởi ngoài đường uống, mẹ cũng đã nhận được lượng sắt từ thực phẩm. Nếu bổ sung quá 30mg sắt mỗi ngày, có thể gây thừa sắt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Bổ sung cùng Vitamin C, uống sắt khi đói để hạn chế tác dụng phụ

Để tăng cường khả năng hấp thu sắt, mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại rau quả giàu vitamin C trong chế độ ăn uống hoặc sử dụng viên sắt kết hợp với vitamin C. Vitamin C giúp tăng cường quá trình hấp thu sắt trong dạ dày và ruột. Từ đó giúp hạn chế các tác dụng phụ như cảm giác nóng trong, táo bón.
Ngoài ra, để tránh mất ngủ, mẹ nên tránh uống sắt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên nên uống sắt khi đói, cụ thể là trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 2 giờ. 

Bổ sung sắt kết hợp với các vi chất cần thiết khác

Ngoài sắt, mẹ bầu cần chú trọng bổ sung các vi chất cần thiết khác cho thai kỳ. Để tránh việc phải sử dụng nhiều loại viên uống cùng lúc, mẹ nên chọn viên uống nào có kết hợp đầy đủ các vi chất cần thiết đó. Điều này giúp đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho mẹ và đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối

Bổ sung sắt, các vi chất đầy đủ giúp mẹ và bé khỏe mạnh

Special Mum Fer & Vitamines là sản phẩm sắt nước cho bà bầu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nêu trên, với thành phần gồm có sắt hữu cơ cùng Vitamin C, Vitamin B6, B9, B12 giúp hỗ trợ hạn chế thiếu máu do thiếu sắt và hỗ trợ tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, giúp giảm mệt mỏi.
Special Mum Fer & Vitamines là một dòng sản phẩm hoàn toàn nghiên cứu và sản xuất tại Pháp, do tập đoàn Eric Favre - một tập đoàn danh tiếng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đảm bảo uy tín chất lượng.

Trên đây là 5 sai lầm thường gặp khi bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối. Hy vọng rằng qua bài viết này, mẹ đã được trang bị thêm nhiều thông tin hữu ích và có thể tránh được những sai lầm không đáng có trong quá trình mang thai.

Tags : bà bầu 3 tháng cuối, Chăm sóc thai kỳ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn