Mang thai tuần 12: Những điều mẹ cần biết

Special mum tuần 12

Vậy là mẹ đã đi hết tam nguyệt thứ nhất (ba tháng đầu thai kỳ). Đây là tuần cuối cùng trong chu kỳ 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, là giai đoạn các bà mẹ tương lai chuẩn bị bước sang chu kỳ mới. Vậy trong tuần thai đặc biệt này mẹ bầu cần chú ý những gì? Em bé phát triển ra sao? Hãy cùng Special Mum đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 12

Thay đổi cơ thể

Special mum tuần 12 hình ảnh thai nhi

Bước sang tuần thai cuối cùng của tam nguyệt đầu tiên, em bé đã có kích thước bằng 1 quả mận với chiều dài gần 5,41cm và trọng lượng của bé khoảng 13,04g. Gần như các bộ phận trong cơ thể đã hình thành và sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong thời gian tới. Khi mẹ bầu mang thai tuần 12, thai nhi có nhiều thay đổi đáng lưu ý. 

  • Bước phát triển đáng chú ý nhất của thai 12 tuần, đó là các phản xạ.  Phản xạ của bé bắt đầu xuất hiện dần dần. Đầu tiên là phản xạ mút tay.
  • Tủy xương của bé bắt đầu sản xuất các tế bào bạch cầu, là “vũ khí” tạo nên sức đề kháng của bé sau này.
  • Các tế bào thần kinh tiếp tục nhân lên một cách nhanh chóng và các khớp thần kinh đang được hình thành như vũ bão trong não của bé. Tuần thai 12 đến tuần thứ 18 được xem là khoảng thời gian quan trọng đối với sự phát triển bộ não của thai nhi.
  • Tim thai đập nhanh hơn mỗi phút và so với người trưởng thành và bạn có thể nghe rất rõ những nhịp đập ổn định, mạnh mẽ này trong những lần siêu âm thai.
  • Ruột của bé trước đây phát triển cực kỳ nhanh chóng bên ngoài cơ thể nay đã gấp lại gọn gàng và di chuyển dần vào khoang bụng trong tuần này. Đồng thời, thận của bé sẽ bắt đầu bài tiết nước tiểu vào bàng quang.
  • Ngón tay và ngón chân không còn màng nữa. Móng tay và móng chân bắt đầu phát triển.

Đặc điểm khuôn mặt

Các đặc điểm khuôn mặt của bé trong tuần thai này tiếp tục định hình rõ hơn, đặc biệt là mũi và cằm. Mắt của bé đã di chuyển từ hai bên ra mặt trước của đầu và trở nên gần nhau hơn trong tuần này.  Đôi tai của bé cũng đã ở vào đúng vị trí.

Cử động khác

Ở tuần thai thứ 12, ngón tay của bé sẽ sớm có thể co và duỗi, ngón chân có thể cong vểnh ra, cơ mắt khép chặt và miệng của bé đã có phản xạ mút. Trong thực tế, nếu mẹ gõ hay chọc nhẹ vào bụng, bé sẽ vặn vẹo thân mình để phản ứng lại. Song vẫn còn khá sớm để bạn có thể cảm nhận được những cử động thai này.

Những thay đổi của mẹ trong tuần thai thứ 12

Những thay đổi về thể chất

Special mum tuần 12 hình ảnh bụng to

Khi mang thai tuần thứ 12, hoóc môn estrogen sẽ kích thích tế bào da của mẹ sản xuất ra nhiều sắc tố tối màu khiến da của mẹ trở nên sạm hơn. Hiện tượng này đôi khi cũng có ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai loại viên.

Do sự gia tăng của khối lượng máu lưu thông trong cơ thể khiến mẹ thường cảm thấy dễ nóng hơn. Tim của mẹ đang phải làm việc cật lực để cung cấp đầy đủ oxy cho cả mẹ và thai nhi. Số lượng hồng cầu tăng cao hơn nhiều so với khi không có thai. Vì vậy, cần phải đảm bảo việc ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, rau lá xanh và ngũ cốc.

Thỉnh thoảng mẹ sẽ cảm thấy bụng dường như nhô ra nhiều hơn. Tuy nhiên đó có thể là do sự trương phồng trong ruột, sau khi đi vệ sinh thì bụng sẽ phẳng hơn trở lại. Đừng lo lắng gì, như vậy cũng là hết sức bình thường ở giai đoạn này.

Nếu tử cung nghiêng về phía sau (chứ không phải phía trước), thì đây là khoảng thời gian nó sẽ trở lại vị trí như bình thường. Rất ít khi tử cung nghiêng về phía sau gây ra các vấn đề liên quan đến tiểu tiện, vì vậy, nếu điều đó xảy ra thì mẹ nên đi kiểm tra với bác sĩ.

Những thay đổi về cảm xúc

Với những thay đổi của cơ thể, có thể mẹ sẽ cảm thấy căng thẳng, tự hỏi mình trông ra sao rồi,... Mẹ có thể thấy tính tình thay đổi, mưa nắng thất thường trong tuần này. Vừa mới buồn đó rồi lại thấy vui ngay đó. Bởi vì mang thai là một quá trình có nhiều thay đổi về mặt cảm xúc, vì vậy mẹ và những người thân quanh cần phải học để thích nghi với dòng cảm xúc lên xuống đó.

Đến tuần này, mẹ đã có thể cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều về việc mang thai và những lo lắng về nguy cơ sẩy thai cũng không còn nữa. Nó thực sự giải phóng bạn khỏi những căng thẳng, đem lại tự do cho tâm trí, không còn phải bận tâm nhiều vào những suy nghĩ đại loại như “điều gì sẽ xảy ra nếu…”

Mẹ nên làm gì trong tuần thai thứ 12

Special mum tuần 12 ăn uống lành mạnh

Thời điểm này cảm giác hứng thú với việc ăn uống của mẹ bầu đã trở lại. Vì vậy khi thấy đói, mẹ nên ăn ngay. Hãy đảm bảo sử dụng nguồn thức ăn vặt lành mạnh và không nên nghĩ đến việc ăn kiêng. Đây không phải là thời gian để bạn giảm cân.

Đừng quên bổ sung chất xơ! Trái cây và rau củ là những thực phẩm rất cần thiết cho hệ tiêu hoá của mẹ vì chúng giúp tránh các vấn đề về đường ruột. Chất xơ cần có nước mới phát huy tác dụng, do vậy, bạn nên nhớ phải liên tục uống nhiều nước (1,5l- 2l/ ngày). Nước cũng sẽ giúp cho trí óc bạn tỉnh táo, minh mẫn hơn.

Tuần này, mẹ cũng nên bắt đầu chuẩn bị quần áo mới. Hãy chọn mua những trang phục với kích thước lớn hơn hoặc quần áo chuyên cho mẹ bầu. Bạn đang mang thai, bạn đang sắp có một em bé. Có vẻ như vẫn là một điều ngạc nhiên thú vị phải không?

Tuần tới là mang thai tuần thứ 13, hoặc cùng tìm hiểu cùng Special Mum tuần thai đầu tiên trong tam nguyệt thứ 2 nhé.

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/12/

2. https://www.verywellfamily.com/12-weeks-pregnant-4158934

3. https://www.momjunction.com/articles/13th-week-pregnancy-symptoms-baby-development-tips-body-changes_0075547/

Tags : 40 tuần thai, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn