Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai

special-mum-3-thang-dau-nen-an-gi

Dinh dưỡng khi mang thai là một trong những vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm. Đặc biệt là dinh dưỡng trong 3 tháng đầu, mẹ bầu luôn băn khoăn không biết nên ăn gì để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hãy để Special Mum giải đáp và cung cấp thông tin hữu ích nhất về những dưỡng chất và những thực phẩm mẹ nên bổ sung khi mang thai 3 tháng đầu nhé.

5 dưỡng chất thiết yếu cần bổ sung trong 3 tháng đầu mang thai

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu vô cùng quan trọng trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu. Để mẹ luôn khoẻ, thai nhi có điều kiện phát triển tốt nhất mẹ đừng bỏ qua 5 dưỡng chất thiết yếu sau đây:

Bổ sung Protein

Protein là dưỡng chất quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt là mẹ bầu thì protein đóng vai trò quyết định với sự phát triển của thai nhi. Protein góp phần trong quá trình tạo nên các tế bào của cơ thể, đặc biệt là tế bào thần kinh của trẻ.

Vì vậy, trong 3 tháng đầu mang thai mỗi ngày mẹ nên bổ sung từ 70 – 90g protein giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé

Bổ sung Canxi

special-mum-bỏ-sung-canxi

Bổ sung đầy đủ canxi không chỉ giúp cho thai phát triển hệ xương và răng mà canxi còn giúp mẹ bầu giảm các chứng đau nhức xương và phòng ngừa tụt canxi trong quá trình mang thai. Nếu không bổ sung đầy đủ canxi trẻ sinh ra rất dễ bị còi xương.

Các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu mẹ bầu nên bổ sung khoảng 300 mg canxi mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho thai cũng như cho cơ thể mẹ bầu.

Bổ sung sắt

Sắt không chỉ quan trọng trong 3 tháng đầu mang thai mà còn cần thiết trong suốt cả thai kỳ. Để thai nhi khoẻ mạnh, phát triển toàn diện mẹ nên bổ sung 30mg sắt mỗi ngày từ khi mang thai đến hết thai kỳ.

Bổ sung Acid folic

special-mum-bo-sung-acid-folic

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ acid folic có vai trò vô cùng quan trọng, bởi đây chính là dưỡng chất cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển ống thần kinh của trẻ. Chính vì vậy, 3 tháng đầu mang thai mẹ bầu đừng quên bổ sung khoảng 0.4mg acid folic mỗi ngày.

Bổ sung Vitamin

Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua việc bổ sung các vitamin. Thiếu hụt vitamin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy mẹ nên bổ sung 4 nhóm vitamin cần thiết sau đây: vitamin A (800 mcg/ngày), vitamin D (800 IU/ngày), vitamin E (4 – 10 mg/ngày), vitamin C (70 -90mg/ngày)

Thực đơn cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu mang thai

Trong 3 tháng đầu mang thai chính là khoảng thời gian khá là khó khăn với mẹ bầu. Bởi trong giai đoạn này mẹ dễ bị ốm nghén, mệt mỏi, không ăn uống được nhưng vẫn cần phải đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Chính vì vậy, mẹ bầu nên điều chỉnh chế độ ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng cho bé vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ theo gợi ý sau:

Dinh dưỡng tháng đầu tiên

special-mum-bo-sung-dinh-duong-thang-dau-tien

Thông thường, trong tháng thứ nhất của thai kỳ chính là giai đoạn ốm nghén của mẹ bầu do hàm lượng hormone nội tiết tố tăng cao. Ốm nghén khiến mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu, sợ mùi đồ ăn, chính vì vậy trong giai đoạn này mẹ nên tham khảo bổ sung một số loại thực phẩm dễ ăn và đảm bảo dinh dưỡng cho bé như:  

  • Thực phẩm giàu protein như các loại thịt, cá, trứng, tôm, sữa…Nếu trong tháng đầu mang thai mẹ gặp tình trạng sợ mùi đồ ăn thì có thể tránh một số loại gây mùi như cá, tôm và bổ sung thêm các loại thịt bò, thịt nạc và chia nhỏ bữa ăn để đảm bảo dinh dưỡng
  • Thực phẩm giàu sắt có trong các loại thịt đỏ như thịt bò và thịt lợn nạc. Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt để hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở mẹ bầu và giúp thai nhi phát triển tốt
  • Bổ sung các loại rau xanh, hạt ngũ cốc như măng tây, các loại đậu, bông cải xanh trong tháng đầu cũng giúp mẹ bầu cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai

Dinh dưỡng tháng thứ 2

Trong giai đoạn mang bầu tháng thứ 2 mẹ nên chú ý đến chất lượng bữa ăn và làm phong phú thực đơn bằng các loại thực phẩm:

  • Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu sắt và acid folic có trong thịt bò, thịt lợn nạc, súp lơ, quả bơ, đậu bắp, măng tây….
  • Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin như: các loại rau xanh, sữa, các loại hạt trong thực đơn bữa ăn hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng

Dinh dưỡng tháng thứ 3

Mang bầu tháng thứ 3 của thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu nên bổ sung thêm một số loại vitamin cần thiết để đáp ứng đủ nhu cầu của mẹ và bé. Bên cạnh đó trong thực đơn hàng ngày mẹ cũng nên chú ý bổ sung nhiều rau, củ quả như: bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh, cải bó xôi, măng tây, ngô ngọt, khoai lang

Ngoài ra mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, bổ sung thêm sữa để đáp ứng nhu cầu canxi cho cơ thể và đừng quên uống đủ nước mỗi ngày.

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm tốt nhất cho mẹ và bé trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu cũng nên chú ý hạn chế một số thực phẩm, món ăn không tốt cho sự phát triển của thai nhi như: đồ ngọt, đồ quá mặn, đồ chiên rán, đồ để lâu…hạn chế một số loại rau quả như: dứa, đu đủ, nhãn, khoai tây mọc mầm xanh, rau sam…

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đảm bảo khoa học trong quá trình mang thai rất quan trọng với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho mẹ bầu những thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn