Đau xương chậu khi mang thai – Mẹ bầu cần lưu ý gì?

Đau xương chậu trong thai kỳ | specialmum

Theo thống kê từ hiệp hội sức khỏe Hoa Kỳ cho thấy có đến 80% phụ nữ khi mang thai đều bị đau vùng xương chậu. Cơn đau có thể nặng, nhẹ và xuất hiện vào đầu cuối hoặc suốt cả thai kỳ tuỳ vào cơ địa và chế độ chăm sóc của mỗi người.

Đau vùng xương chậu khi mang thai có thể không quá nguy hiểm, tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên chủ quan nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên. Trong bài viết này, Special Mum sẽ giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục khi bị đau vùng xương chậu khi mang thai.

Vì sao mẹ bầu bị đau xương chậu khi mang thai?

Nguyên nhân xương chậu trong thai kỳ | specialmum

Nguyên nhân dễ nhận thấy nhất dẫn đến việc đau vùng xương chậu khi mang thai đó chính là sự phát triển của thai nhi, khi thai càng lớn thì áp lực lên khung chậu càng nhiều gây ra hiện tượng đau ở vùng trước hoặc phía sau xương chậu, thậm chí vùng đau có thể lan ra hông và đùi.

Bên cạnh đó, khi mang thai cơ thể mẹ bầu sẽ sản xuất ra một loại hormone có tên là relaxin khiến các dây chằng vùng chậu giãn ra làm các khung xương khu vực này mất ổn định và làm gia tăng tình trạng đau.

Ngoài ra mẹ bầu thường xuyên bị táo bón, suy nhược cơ thể, thiếu vitamin, thiếu canxi trong thời kỳ mang thai cũng là những nguyên nhân có tác động trực tiếp đến hiện tượng đau vùng xương chậu khi mang thai.

Các triệu chứng đau xương chậu mẹ bầu cần lưu ý

Triệu chứng khi đau xương chậu trong thai kỳ | specialmum

Mẹ bầu có thể nhận thấy đau xương chậu ngày từ những tháng thứ 3 của thai kỳ cho đến những tháng cuối của thai kỳ thông qua các triệu chứng sau:

·         Nhức ở khu vực xương mu, đau hông, đau vùng khớp chậu và lan xuống đùi, thường đau vùng xương chậu sẽ kèm theo đau lưng trong thai kỳ

·         Khi đau vùng xương chậu mẹ bầu sẽ cảm thấy nhấp nháy trong xương

·         Đau vùng xương chậu thường âm ỉ cả ngày và đau dữ dội hơn khi thay đổi tư thế đột ngột hoặc mang theo những vật nặng

·         Cơn đau nặng lên về đêm và làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ bầu

Các biện pháp giảm đau xương chậu cho mẹ bầu

Mẹ bầu có thể chủ động giảm các cơn đau do đau vùng xương chậu gây ra bằng cách áp dụng một số biện pháp đơn giản sau:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng đau vùng xương chậu. Hơn nữa dinh dưỡng đầy đủ cũng giúp thai nhi phát triển toàn diện hơn, đặc biệt mẹ nên bổ sung canxi một cách đầy đủ để giảm thiểu vấn đề đau vùng xương chậu khi mang thai.

Tập luyện thể dục

Giảm đau xương chậu trong thai kỳ | specialmum

Một số bài tập cũng như động tác giúp mẹ cải thiện được tình trạng đau vùng xương chậu rất hiệu quả như: đi bộ, bơi lội, yoga, tập ngồi…Tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên tập luyện quá sức hoặc đi bộ quá nhiều. Tất cả các bài tập chỉ nên ở mức độ nhẹ nhàng giúp kéo cơ bụng và cơ lưng.

Nghỉ ngơi và massage

Nghỉ ngơi là điều cần thiết và quan trọng trong quá trình mang thai. Việc nghỉ ngơi sẽ giúp vùng xương chậu, dây chằng được thư giãn và sẽ giúp giảm đau. Bên cạnh đó mẹ cũng nên chú ý đến tư thế đi, nằm, ngồi và massage thường xuyên vùng bị đau.

Để giảm thiểu tình trạng đau vùng xương chậu khi mang thai mẹ bầu cùng nên lưu ý hạn chế một số việc sau:

·         Không đứng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế

·         Không nâng, xách hoặc mang vác đồ nặng

·         Không ngồi vắt chéo chân

·         Không nằm ngủ trong một tư thế

Đau vùng xương chậu khi mang thai sẽ phần nào đó ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của mẹ bầu. Tuy nhiên, để chào đón một em bé khỏe mạnh mẹ hãy cố gắng vượt qua những cơn đau bằng một số phương pháp Special Mum đã gợi ý nhé. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc. 

 

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn