THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG DÀNH CHO MẸ BẦU BỊ HO

Ho trong thai kỳ khiến mẹ bầu mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể. Việc điều chỉnh thực đơn giúp mẹ bầu vừa giảm ho vừa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng khi bị ho là điều rất cần thiết. Vì vậy, khi bị ho mẹ cũng nên chú ý đến thực đơn hàng ngày. Dưới đây là một số món ăn dành cho mẹ bầu bị ho.

Lựa chọn món ăn mềm, dễ nuốt khi bị ho

Lựa chọn thực phẩm mềm, dễ nuốt khi bị ho | Special mum

Khi bị ho mẹ bầu nên chọn món cháo, sup

Những món ăn mềm, dễ tiêu hoá là lựa chọn thích hợp cho mẹ bầu khi bị ho. Bởi khi ho, cơ thể mẹ mệt mỏi, không muốn ăn vì vậy nếu ăn những món cứng, khó tiêu sẽ khiến mẹ phải nhai và tiêu hoá làm việc nhiều hơn khiến cơ thể càng mệt mỏi hơn.

Một số món ăn mềm, dễ tiêu hoá và đầy đủ dinh dưỡng như cháo, súp, canh…được chế biến từ các loại thực phẩm: thịt gà, thịt bò, trứng…sẽ đảm bảo dinh dưỡng và dễ tiêu hoá khi mẹ bầu bị ho

Bà bầu bị ho nên ăn những thực phẩm có nhiều nước, dễ tiêu hóa nhưng phải đầy đủ dưỡng chất như súp loãng, cháo, sữa… Các mẹ cũng có thể nấu cháo, súp từ những thực phẩm tốt cho bà bầu như thịt gà, đậu xanh, cà rốt, thịt bò,…

 

Xem thêm: Top viên ngậm ho an toàn cho bà bầu

 

Lựa chọn thực phẩm giàu vitamin C khi bị ho

Lựa chọn vitamin c bị ho | Special mum

Vitamin C giúp mẹ bầu tăng đề kháng khi ho

Thực phẩm giàu vitamin C luôn là lựa chọn hàng đầu dành cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là những mẹ bầu đang bị ho. Bởi, vitamin C không chỉ giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật mà còn có khả năng thải độc, loại bỏ các tác nhân gây ho ở mẹ bầu

Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin C hàng ngày  thông qua các loại quả giàu vitamin C như: Cam, bưởi, ổi, dâu tây, đu đủ chín, cải xanh, ớt chuông….

Lựa chọn thực phẩm giàu kẽm khi bị ho

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khi mẹ bầu bị ho nên bổ sung thực phẩm giàu kẽm trong bữa ăn. Kẽm có tác dụng tăng sức đề kháng, bảo về cơ thể và kẽm còn giúp chuyển hoá dinh dưỡng, duy trì hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh.

Một số thực phẩm giàu kẽm, dễ chế biến mẹ có thể bổ sung trong thực đơn như: Hàu, thịt bò, các loại đậu, các loại hạt

Sử dụng mật ong khi bị ho

Lựa chọn mật ong c bị ho | Special mum

Mật ong giúp kháng khuẩn, giảm ho, tăng đề kháng

Mật ong là một trong những thực phẩm quen thuộc, dễ kiếm và an toàn cho phụ nữ mang thai. Mật ong cũng được xem là một trong những thực phẩm giúp giảm ho hiệu quả bởi trong mật ong có tính kháng

Mật ong có tính chất kháng viêm kháng khuẩn và rất tốt cho người bị ho, viêm họng. Trong mật ong chứa nhiều vitamin A, E, C, B… có tác dụng trị ho. Bên cạnh đó mật ong có các thành phần được xem là kháng sinh tự nhiên giúp kháng viêm, diệt khuẩn và làm dịu thanh quản, giúp giảm hiện tượng khàn tiếng, ho khan một cách nhanh chóng.

Mẹ bầu có thể kết hợp mật ong với lá húng chanh, quất hoặc lê dùng hàng ngày để giảm ho, giảm đau họng, phòng ngừa ho và tăng đề kháng trong thai kỳ

Lưu ý món ăn cho bà bầu bị ho

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng khi bị ho thì mẹ bầu cũng nên lưu ý tránh một số điều sau:

  • Hạn chế sử dụng sản phẩm lạnh vì đồ lạnh có thể gây tắc khí ở phổi và khiến cho các cơn ho trở nên nặng hơn. Do đó khi bị ho mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm nguội, lạnh.
  • Không ăn quá nhiều đồ ăn có dầu. Vì những thực phẩm này làm tăng tiết dịch đờm và cũng khiến cơn ho liên tục kéo đến, bà bầu ho nhiều và kéo dài hơn.
  • Hạn chế ăn đồ tanh Phụ nữ mang thai bị ho nếu ăn đồ tanh sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng, Lý do hệ hô hấp dễ bị kích thích bởi vị tanh. Đặc biệt khi dị ứng với protein trong những loại thực phẩm này còn khiến cơn ho trở nặng hơn gấp nhiều lần.
  • Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, mặn: Bất kể là đồ ngọt hay mặn thì cũng đều làm cho cơ thể bị bốc hỏa từ đó khiến cơn ho trở nên nặng nề hơn.
  • Hạn chế ăn đồ chiên rán, bởi thực phẩm chiên rán gây áp lực cho hệ tiêu hoá và khó tiêu đờm khi mẹ bầu bị ho

Hy vọng những thông tin Special Mum cung cấp sẽ giúp mẹ bầu giảm ho và đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ tốt hơn. Mẹ cũng đừng quên theo dõi Special Mum hàng ngày để có thêm thông tin hữu ích chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc nhé.!

Tags : Thư viện sức khỏe, Chăm sóc thai kỳ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn