QUAN ĐIỂM SAI LẦM MẸ BẦU NÀO CŨNG GẶP PHẢI KHI BỔ SUNG VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT

Chắc hẳn không ít mẹ bầu đã từng biết đến hoặc gặp phải trường hợp mặc dù bổ sung vitamin đều đặn nhưng vẫn bị thiếu chất: sắt, canxi, magie…hoặc có những trường hợp lại bị thừa vitamin gây tác dụng phụ đến sức khoẻ của mẹ. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những sai lầm mẹ thường gặp phải trong khi bổ sung vitamin, khoáng chất và giúp mẹ nắm rõ cách bổ sung vitamin khoa học trong thai kỳ.

Những sai lầm mẹ bầu thường gặp khi bổ sung vitamin và khoáng chất.

Sai lầm khi chỉ bổ sung đơn chất.

Trong quá trình mang thai, tất cả các loại vitamin và khoáng chất đều quan trọng, tuy nhiên rất nhiều mẹ bầu có xu hướng chỉ bổ sung một số loại vitamin chính như: acid folic, sắt, canxi…bên cạnh những loại vitamin này thì các vitamin A,B, C, D, E…cũng rất quan trọng. Bởi canxi cần có vitamin D để hấp thu tốt nhất, vitamin C giúp hấp thu hàm lượng sắt được bổ sung một cách hiệu quả.

Vì vậy, thay vì bổ sung đơn chất từng loại vitamin mẹ có thể lựa chọn bổ sung loại vitamin tổng hợp vì trong vitamin tổng hợp khá đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như: sắt, canxi, magie, kẽm, acid folic, vitamin A, vitamin nhóm B, C, D, E. Với những trường hợp bổ sung đơn chất là khi làm các xét nghiệm bác sĩ có kết luận đang thiếu vi chất nào đó cần bổ sung thêm bởi các viên bổ sung đơn chất có hàm lượng cao thường dùng để điều trị thay vì bổ sung.

Sai lầm khi bổ sung cùng lúc nhiều loại vitamin tổng hợp khác nhau

bổ sung nhiều loại vitamin cùng lúc | Special mum

Bổ sung quá nhiều loại vitamin ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ

Khi mang thai, nhiều mẹ có tâm lý sợ con thiếu chất và tự ý bổ sung 2 – 3 loại vitamin cùng lúc vì cho rằng bổ sung hàm lượng càng cao thì làm tăng khả năng hấp thu cho con mà không biết rằng việc bổ sung hàm lượng cao có thể dẫn đến tình trạng thừa vitamin gây hại cho sức khỏe của mẹ và cả sự phát triển của thai nhi.

Cụ thể, acid folic là một trong những vitamin cần bổ sung khi mang bầu. Theo nhu cầu khuyến nghị chỉ cần bổ sung từ 400 – 600mcg acid folic/ngày cho mẹ bầu. Tuy nhiên nhiều mẹ vẫn bổ sung thêm liều dùng có thể lên đến 1000 – 1200mcg trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, ung thư phổi, trẻ sinh ra dễ mắc chứng tự kỷ

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, 800mcg acid folic là giới hạn tối đa trong một ngày đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, thông thường chỉ nên bổ sung từ 400-600mcg/ngày. Sắt đào thải khỏi cơ thể rất chậm và được tích lũy ở gan và lá lách. Nếu bổ sung dư thừa sắt thì có thể làm tăng nguy cơ xơ gan, cản trở tạo máu bình thường ở thai nhi. Bổ sung dư thừa vitamin A dẫn tới vàng da, vàng mắt, dị tật thai nhi.

Sai lầm khi uống canxi cùng lúc với các vi chất khác

Bổ sung canxi cùng vitamin | Special mum

Canxi nên uống cách các sản phẩm vitamin

Thông thường khi mang thai từ tuần thứ 16 mẹ bầu sẽ bổ sung thêm canxi với hàm lượng từ 200 -600mg. Khi bổ sung canxi cùng với các vi chất khác sẽ khiến cạnh tranh kênh vận chuyển đến các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là những chất khó hấp thu như sắt, hoặc có hàm lượng quá nhỏ như kẽm (chỉ vài mg). Do vậy nếu bổ sung canxi cùng lúc với sắt, kẽm thì bà mẹ có thể không cung cấp đủ sắt, kẽm trong thai kỳ.

Một sai lầm nữa khi bổ sung canxi mẹ bầu thường mắc phải đó là bổ sung canxi không đúng cách. Theo khuyến cáo thì phụ nữ có thai và cho con bú cần 1000-1200mg canxi mỗi ngày, bao gồm từ nguồn thực phẩm và chế phẩm bổ sung. Những thực phẩm như tôm, cua, cá, sữa đã cung cấp 1 lượng canxi nhất định. Chỉ một hộp sữa tươi đã cung cấp khoảng 200mg canxi rồi, do vậy các mẹ cần cân nhắc khi bổ sung thêm bằng cách uống chế phẩm chứa canxi.

Cơ thể chúng ta chỉ hấp thu tối đa 500mg canxi mỗi lần, do đó không nên uống viên canxi có hàm lượng trên 500mg và tốt nhất là bổ sung ít một, chia làm nhiều lần trong ngày. Bổ sung quá nhiều canxi cơ thể không hấp thu được hết, dẫn tới táo bón, sỏi thận. Mẹ cũng nên uống canxi vào buổi sáng để canxi được đào thải tốt, tránh tích lũy ở thận.

Sai lầm khi chỉ bổ sung viên uống tổng hợp.

Chỉ bổ sung viên uống tổng hợp | Special mum

Ngoài vitamin tổng hợp mẹ cần bổ sung đa dạng thực phẩm

Nhiều mẹ cho rằng khi mang thai chỉ cần bổ sung đều đặn vitamin tổng hợp là đã đủ chất. Đây lại là một quan niệm sai lầm khác của các mẹ. Các thuốc bổ cho bà bầu thường cung cấp các loại vitamin và khoáng chất quan trọng, chúng không thể thay thế cho chế độ ăn được. Khi mang thai cơ thể người phụ nữ cần thêm khoảng 350-450 calo mỗi ngày, do vậy chúng ta cần thêm năng lượng từ nguồn tinh bột, đạm, chất xơ…trong thực phẩm.

Mặt khác, viên uống tổng hợp thường chỉ bổ sung 1 lượng nhỏ canxi để tránh làm cản trở hấp thu các thành phần khác. Do vậy các mẹ cần bổ sung canxi thêm từ thực phẩm, sữa hoặc chế phẩm bổ sung.

Vì vậy, để tránh gặp phải các sai lầm khi bổ sung vitamin và khoáng chất trong thai kỳ mẹ nên tìm hiểu, tham khảo kỹ các sản phẩm trước khi bổ sung. Đồng thời khi muốn bổ sung thêm bất kỳ loại vitamin và khoáng chất nào mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia. Cùng với đó để biết được cơ thể đang cần bổ sung chất gì mẹ nên làm các xét nghiệm dinh dưỡng khi mang thai để bổ sung cho đúng, đủ các chất mà cơ thể đang thiếu hoặc dừng bổ sung các chất đang dư thừa.

Special Mum luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sức khỏe thai kỳ cho mẹ bầu 24/7 thông qua Hotline 0842.925.915

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn