4 biến chứng khi thiếu máu sau sinh mẹ có thể gặp

Thiếu máu sau sinh là một chứng bệnh phổ biến. Nếu chị em không phát hiện kịp thời và điều trị sớm, thì có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và con. Hãy cùng Special Mum tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

 

Xem thêm: Sắt nước cho mẹ bầu và sau sinh

 

Hiện tượng thiếu máu sau sinh là gì?

Thiếu máu sau sinh là một vấn đề phổ biến mà phụ nữ sau khi sinh thường gặp phải. Điều này xảy ra khi cơ thể không đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để có thể vận chuyển được đầy đủ oxy tới các mô. Khi lượng hemoglobin giảm thấp, phụ nữ có thể mắc chứng thiếu máu, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt hơn. 

Phần lớn các trường hợp thiếu máu sau sinh là do thiếu sắt và thường xảy ra vào khoảng thời gian 6 tuần sau khi sinh.

Thiếu máu sau sinh được chia làm ba giai đoạn khác nhau, cụ thể:

- Giai đoạn đầu tiên: nồng độ sắt trong tủy xương bắt đầu cạn kiệt, dẫn đến làm giảm tổng lượng sắt trong máu. Giai đoạn này không có các dấu hiệu rõ ràng của thiếu máu.

- Giai đoạn hai: Việc sản xuất hemoglobin bắt đầu bị ảnh hưởng. Các dấu hiệu của thiếu máu bắt đầu xuất hiện. Người mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn và có thể bị đau đầu. Thiếu máu có thể được phát hiện qua xét nghiệm máu

- Giai đoạn ba: Nồng độ hemoglobin giảm mạnh gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Các triệu chứng như mệt mỏi, kiệt sức xuất hiện nhiều hơn, đến mức các bà mẹ cảm thấy ốm yếu.

Vì vậy, nếu bạn gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, thường xuyên nhức đầu, cảm thấy khó thở và chóng mặt, da nhợt nhạt, tim đập loạn nhịp, tinh thần luôn bị căng thẳng và áp lực, cáu gắt….hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm, tránh để tình trạng thiếu máu trở nên nghiêm trọng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

 

Thiếu máu sau sinh là một tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh

Biến chứng khi thiếu máu sau sinh

Thiếu máu sau sinh có thể gây ra một số biến chứng cho mẹ nếu không được điều trị kịp thời, bao gồm:

Mệt mỏi nghiêm trọng

Khi bị thiếu máu nghiêm trọng, bạn có thể mệt mỏi, kiệt sức, không đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày

Vấn đề về tim

Thiếu máu có thể gây ra rối loạn nhịp tim, khiến nhịp tim trở nên đập nhanh hơn hoặc không đều. Trái tim phải bơm nhiều máu hơn để cung cấp đủ máu và oxy cho cơ thể. Điều này có thể gây ra suy tim sung huyết.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Thiếu máu có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tử vong

Một số dạng thiếu máu di truyền như thiếu máu hồng cầu hình liềm có thể nghiêm trọng và dẫn đến các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng. Mất quá nhiều máu có thể nhanh chóng dẫn đến tình trạng thiếu máu cấp tính nặng và có thể gây tử vong.

 

Thiếu máu có thể gây ra nhiều biến chứng cho phụ nữ sau sinh

Để tránh các biến chứng và tác động tiêu cực của thiếu máu sau sinh, phụ nữ cần chăm sóc sức khỏe tốt sau sinh. Vậy biện pháp khắc phục thế nào, hãy cùng theo dõi tiếp nội dung dưới đây.

Biện pháp khắc phục thiếu máu sau sinh

Có nhiều loại thiếu máu không thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt và thiếu vitamin bằng cách duy trì chế độ ăn uống đa dạng và cung cấp đủ các loại vitamin và khoáng chất như:

Thực phẩm giàu chất sắt

Một trong những thực phẩm giàu chất sắt chính là thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê, thịt cừu…. Ngoài ra, các bà mẹ sau sinh có thể bổ sung gan động vật, hạt và đậu, rau xanh lá. Đây là những thực phẩm hỗ trợ tăng cường sản xuất hồng cầu trong cơ thể.

Top thực phẩm chứa nhiều chất sắt cho mẹ sau sinh

Folate

Folate (axit folic) là một loại vitamin B cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể. Nó có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất tế bào máu, đặc biệt là trong quá trình sản xuất hồng cầu. Do đó, axit folic có tác dụng giúp bổ máu và khắc phục tình trạng thiếu máu sau sinh.

Các nguồn thực phẩm giàu axit folic bao gồm trái cây, rau xanh lá đậm, đậu phộng, đậu xanh và các sản phẩm ngũ cốc như bánh mì, mì ống, gạo và ngũ cốc.

Vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin B quan trọng, có vai trò cần thiết trong quá trình sản xuất tế bào máu. Nó giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào máu mới, đặc biệt là hồng cầu, từ đó giúp cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm thịt đỏ, phô mai, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin B12 dưới dạng viên uống.

Vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin cần thiết cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là trong việc khắc phục tình trạng thiếu máu sau sinh. Vitamin C giúp cải thiện hấp thu sắt, một loại khoáng chất quan trọng trong quá trình sản xuất tế bào máu, đặc biệt là hồng cầu. Nó cũng giúp tăng cường sự phát triển và hoạt động của tế bào máu, bao gồm hồng cầu, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, quýt, dâu tây, kiwi, xoài, dứa, và một số loại rau xanh như cải bó xôi, rau muống, rau chân vịt, cải xoăn và cải bina.

Uống thuốc bổ sung sắt

Theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam, nếu mẹ đang cho con bú muốn ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt thì liều lượng bổ sung sắt sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp:

  • Nếu mẹ chưa có kinh nguyệt trở lại: Cần bổ sung khoảng 8.9 – 13.3 mg sắt mỗi ngày.
  • Nếu mẹ sau sinh đã có kinh nguyệt bình thường: Cần bổ sung khoảng 17.4 – 26.1 mg sắt mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu mẹ được chẩn đoán mắc chứng thiếu máu do thiếu sắt sau sinh, phác đồ điều trị cùng hàm lượng sắt uống mỗi ngày sẽ được bác sĩ riêng chỉ định cụ thể cho từng người.

Special Mum Fer & Vitamines là sản phẩm bổ sung sắt, vitamin được nhiều mẹ tin dùng nhất hiện nay. Với công dụng hỗ trợ hạn chế thiếu máu do thiếu sắt, giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, giảm mệt mỏi cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Bên cạnh đó, sản phẩm chứa sắt dạng ferrous fumarate (sắt hữu cơ) giúp dễ hấp thu, ít tác dụng phụ và không tanh, không gây táo bón.

Trên đây là một số biến chứng khi thiếu máu sau sinh và cách khắc phục. Các bà mẹ cũng nên thường xuyên đi khám sức khỏe và theo dõi các chỉ số sức khỏe để phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề liên quan đến thiếu máu sau sinh.

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn