Bổ sung sắt trước khi mang thai cần phải lưu ý điều gì?

Có đến 46% phụ nữ mang bầu đều gặp phải tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Chính vì vậy rất nhiều chị em phụ nữ đã chủ động bổ sung sắt trước khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt trước khi mang thai cần lưu ý đến thời gian, liều lượng và cách bổ sung để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sai lầm thường gặp khi bổ sung sắt trước mang thai

Bổ sung sắt trước khi mang thai hoặc bổ sung sắt trong thai kỳ tưởng chừng là việc đơn giản nhưng vẫn có không ít chị em phụ nữ mắc phải một số sai lầm khiến việc bổ sung sắt không đạt hiệu quả như mong muốn và một trong số những sai lầm thường gặp đó là:

Chỉ bổ sung sắt thông qua thực phẩm

Chỉ bổ sung sắt thông qua thực phẩm |specialmum

Bổ sung sắt thông qua thực phẩm là chưa đủ

Các loại thịt đỏ, động vật có vỏ, các loại hạt, rau xanh… được biết đến là những thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao được nhiều chị em phụ nữ thường xuyên sử dụng trong thực đơn hàng ngày để bổ sung sắt. Tuy nhiên chỉ bổ sung sắt thông qua nguồn thực phẩm là chưa đủ, bởi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là phụ nữ trước, trong và sau thai kỳ có nhu cầu sắt rất cao, có thể lên tới 60mg/ngày cho nên việc bổ sung sắt bằng thực phẩm chưa thể đáp ứng nhu cầu sắt của cơ thể.

Bên cạnh đó hàm lượng sắt có trong thực phẩm dễ bị biến đổi và thiếu hụt do quá trình chế biến và việc kết hợp các loại thực phẩm cũng có thể làm giảm hàm lượng sắt. Vì vậy cùng với kết hợp bổ sung sắt bằng thực phẩm, chị em phụ nữ đang có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai nên kết hợp với sản phẩm bổ sung sắt.

Xem thêm: Thực đơn giàu sắt nên bổ sung trước khi mang thai

Bổ sung sắt cùng các sản phẩm khác

Bổ sung sắt cùng các sản phẩm khác |specialmum

Không nên bổ sung sắt cùng canxi

Một sai lầm tiếp theo nhiều chị em phụ nữ hay mắc phải khi bổ sung sắt, đó là việc sử dụng sắt cùng các chế phẩm khác như: 

Uống sắt cùng với sữa làm giảm hấp thu của sắt. Sữa là một sản phẩm quen thuộc được sử dụng hàng ngày trong các gia đình, nhiều người cho rằng vừa uống sắt vừa uống sữa sẽ cung cấp được nhiều dinh dưỡng hơn, đặc biệt là phụ nữ mang thai thường hay có thói quen uống sữa bầu cùng với sắt. Tuy nhiên thành phần canxi trong sữa sẽ làm giảm sự hấp thu của sắt. Do đó, để đạt được hiệu quả tốt nhất nên uống sắt trước hoặc sau khi uống sữa khoảng 1 giờ.

Uống sắt cùng với canxi: Canxi cũng là một trong những vi chất được khuyên dùng trước hoặc trong giai đoạn mang thai. Nhiều chị em phụ nữ có tâm lý không muốn uống nhiều loại nhiều lần khác nhau nên thường có xu hướng uống chung mà không biết rằng canxi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Bởi vậy nên chia thời gian uống giữa hai sản phẩm cách xa nhau để đạt hiệu quả tốt nhất. Ví dụ uống canxi vào buổi sáng thì buổi trưa có thể uống sắt

Uống sắt trước giờ đi ngủ: Ban ngày bận bịu khiến nhiều người quên mất phải uống sắt đúng giờ. Vì vậy, rất nhiều chị em có xu hướng uống sắt vào buổi tối, tuy nhiên uống sắt trước giờ đi ngủ có thể gây khó ngủ, nôn nao, ợ nóng. Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo nên uống sắt vào ban ngày, hạn chế uống vào buổi tối để tránh một số tác dụng phụ.

Bổ sung thừa lượng sắt cơ thể cần

Bổ sung thừa sắt |specialmum

Bổ sung quá nhiều sắt cũng không tốt cho cơ thể

Sắt rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt với phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai hoặc sau sinh. Tuy nhiên với mỗi giai đoạn cần bổ sung hàm lượng sắt là khác nhau và phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng cá thể. Trên thực tế nhiều chị em với tâm lý bổ sung thừa còn hơn thiếu sẽ khiến lượng sắt trong cơ thể dư thừa việc này sẽ gây ra tình trạng táo bón, tiêu chảy, đau bụng thậm chí là ngộ độc do thừa sắt.

Thay vì bổ sung quá nhiều, chị em nên tìm hiểu kỹ từng giai đoạn cần bổ sung sắt để bổ sung liều lượng cho hợp lý nhất. Hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ chuyên môn, chuyên gia tư vấn từ nhãn hàng trước khi bổ sung sắt.

Tham khảo: Hàm lượng sắt cần bổ sung trước khi mang thai

Bổ sung nguyên sắt

Sắt có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ trước khi mang thai, trong thai kỳ và sau sinh. Tuy nhiên việc chỉ bổ sung sắt mà không chú ý bổ sung các dưỡng chất khác sẽ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.

Trước khi mang thai, ngoài việc cần bổ sung sắt, chị em cũng nên bổ sung thêm các dưỡng chất khác như: acid folic, omega3, magie, kẽm, canxi…để có thể cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Lưu ý khi bổ sung sắt trước mang thai

Một số lưu ý khi bổ sung sắt trước mang thai |specialmum

Nên bổ sung sắt cùng thực phẩm giàu vitamin C

Ngoài những thông tin cần tránh khi bổ sung sắt đã được cung cấp như trên. Chị em phụ nữ cần ghi nhớ một số lưu ý sau :

  •           Nên uống sắt cùng các thực phẩm giàu vitamin C để giúp tăng cường hấp thu sắt
  •         Nên uống sắt khi bụng đói để sắt được hấp thụ tốt hơn
  •           Nên ăn nhiều chất xơ, rau xanh, uống nhiều nước khi bổ sung sắt
  •           Nên lựa chọn sản phẩm bổ sung sắt dạng hữu cơ để tránh táo bón

Bổ sung sắt với mỗi một giai đoạn, thời điểm đều khác nhau. Với chị em phụ nữ có chế độ sinh hoạt lành mạnh trước khi mang thai nếu không muốn bổ sung sắt thì có thể sử dụng sản phẩm vitamin tổng hợp vì trong vitamin tổng hợp có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như: sắt, canxi, acid folic, vitamin B12.

Sản phẩm Special Mum Pregnancy – Viên uống tổng hợp dành cho phụ nữ trước khi mang thai, trong thai kỳ và sau sinh được nhập khẩu từ Pháp giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, tăng sức đề kháng.  

Tags : Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn