Mẹ bầu bổ sung DHA từ tháng thứ mấy là tốt nhất?

DHA là một trong những vi chất đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành lớp tế bào thần kinh, thị giác và giúp phát triển não bộ của trẻ. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu vẫn đang băn khoăn không biết nên bổ sung DHA từ tháng thứ mấy là tốt nhất cho sự phát triển của con. Vậy nên, mẹ đừng bỏ qua bài viết này để hiểu rõ hơn thời điểm bổ sung DHA trong giai đoạn thai kỳ nhé.

DHA giúp gì cho mẹ bầu và thai nhi.

DHA là dưỡng chất cơ thể không tự sản sinh được và nhu cầu DHA của cơ thể lại rất lớn. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai nhu cầu DHA tăng cao hơn do DHA tham gia phần lớn vào quá trình hình thành não bộ và thị lực của thai nhi.Bên cạnh đó, DHA cũng sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của mẹ trong quá trình mang thai và sau sinh. Cụ thể như sau:

DHA đối với thai nhi

DHA giúp thai nhi phát triển toàn diện | Special Mum

DHA giúp thai nhi phát triển não bộ và thị lực

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ được mẹ bổ sung đầy đủ DHA trong thai kỳ sẽ có xu hướng đạt điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra phối hợp tay – mắt so với các trẻ khác và nhóm trẻ này cũng có chỉ số IQ cao hơn.

Bên cạnh đó, trẻ được bổ sung đầy đủ DHA sẽ có thị lực cao, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực như: mỏi mắt, khô mắt, cận thị và các thật khúc xạ khác.

Ngoài ra, cân nặng của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng nếu mẹ không bổ sung DHA trong thai kỳ. Bởi, DHA có mối liên hệ mật thiết với sự phát triển của não bộ, từ đó chu vi vòng đầu và cân nặng của trẻ cũng sẽ bị tác động không nhỏ. Hệ miễn dịch, các vấn đề liên quan đến dị ứng và hen suyễn ở trẻ cũng trở nên nghiêm trọng hơn nếu như mẹ thiếu DHA trong khi mang thai và sau sinh.

DHA đối với mẹ bầu

Quá trình mang thai mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề và rủi ro như: sinh non, tiền sản giật, trầm cảm sau sinh, tiểu đường thai kỳ…Nhưng nếu mẹ bổ sung đầy đủ DHA thì sẽ làm giảm tỉ lệ sảy ra các vấn đề trên, đồng thời sức đề kháng của mẹ cũng sẽ được cải thiện đáng kể khi cơ thể được cung cấp DHA đầy đủ trong thai kỳ.

Bổ sung DHA vào tháng thứ mấy của thai kỳ?

Thời điểm bổ sung DHA tốt nhất | Special Mum

3 tháng giữa thai kỳ là thời gian lý tưởng nhất để bổ sung DHA

Mặc dù DHA rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khoẻ mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng nắm được thời điểm cần bổ sung DHA nào là tốt nhất.

Như đã đề cập ở trên, mẹ bầu cần DHA để giúp thai nhi phát triển não bộ, thị lực, tim mạch và hệ tuần hoàn. Vì vậy, thời điểm bổ sung DHA tốt nhất là khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa thai kỳ), bởi lúc này thai nhi đã hình thành thính giác, thị giác và các tế bào thần kinh cần dinh dưỡng để phát triển và hoàn thiện vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Các nhà khoa học nghiên cứu và cho thấy tại tháng thứ 9 của thai kỳ, não bộ của thai nhi sẽ phát triển bằng 25% não bộ người trưởng thành và hoàn thiện đến 85% khi trẻ đến 2 tuổi. Vì vậy, việc bổ sung DHA trong tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối thai kỳ) cũng vô cùng quan trọng.

DHA rất quan trọng đối với cả thai kỳ, nhưng mỗi giai đoạn cần bổ sung bao nhiêu? Bổ sung như thế nào là tốt nhất lại là bài toán khó đối với mẹ bầu. Dưới đây là lời khuyên bổ sung DHA cho mẹ bầu theo từng giai đoạn:

Bổ sung DHA trong 3 tháng đầu thai kỳ: Thường giai đoạn đầu mẹ sẽ chú trọng bổ sung các vi chất sắt, canxi, acid folic…Tuy nhiên đây là giai đoạn tương đối nhạy cảm mẹ nên bổ sung DHA để giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản giật và cung cấp DHA cho sự phát triển của bào thai. Đối với giai đoạn này mẹ chưa cần bổ sung nhiều DHA, hàm lượng chuyên gia khuyến cáo mẹ nên bổ sung 100 – 120 mg mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống hoặc viên uống bổ sung DHA dành cho mẹ có chế độ ăn kém, mẹ hay ốm nghén, sợ mùi tanh.

Bổ sung DHA trong 3 tháng giữa thai kỳ: Đây là giai đoạn não bộ và thị lực thai nhi phát triển mạnh mẽ và thời gian sức khoẻ của mẹ cũng đã ổn định hơn, không mệt mỏi vì ốm nghén. Vì vậy, mẹ nên đảm bảo bổ sung đủ 200 mg DHA mỗi ngày để cung cấp dưỡng chất cho sự hình thành của các kế bào thần kinh.

Bổ sung DHA trong 3 tháng cuối thai kỳ: Trong giai đoạn này mẹ nên duy trì bổ sung DHA với hàm lượng 200 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, mẹ cũng có thể tăng lên 300 – 400mg cũng sẽ không ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi. Việc bổ sung DHA qua thực phẩm sẽ không đảm bảo được hàm lượng khuyến cáo, việc sử dụng viên uống bổ sung DHA là lựa chọn tối ưu cho mẹ trong giai đoạn này.

Bổ sung DHA cho bà bầu bằng cách nào?

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp DHA nên việc bổ sung DHA từ nguồn thực phẩm hằng ngày là rất cần thiết. Tuy nhiên, hàm lượng DHA trong nguồn thực phẩm không cao hoặc bị hao hụt trong quá trình chế biến. Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu 200mg lượng DHA mỗi ngày, mẹ bầu có thể sử dụng viên uống bổ sung DHA trong thai kỳ. 

Nguồn thực phẩm cung cấp DHA cho mẹ bầu.

DHA có trong rất nhiều loại thực phẩm nhưng một số loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên mẹ nên thường xuyên bổ sung có hàm lượng DHA cao như:

Cá: Hàm lượng DHA trong cá hồi và cá trích được đánh giá khá cao, 2 loại cá này chứa ít thuỷ ngân nên đảm bảo cho sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, cá lại là món ăn không phù hợp với những mẹ bầu ốm nghén và sợ mùi tanh.

Tảo: là một nguồn cung cấp DHA từ thực vật được ưu tiên lựa chọn cho các mẹ bầu. Đặc biệt, tảo không chứa thuỷ ngân hoặc bất kỳ một loại kim loại nặng nào, tuyệt đối an toàn đối với mẹ bầu.

Trứng: Trứng chứa protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh, trứng cũng có thể bổ sung DHA nhưng hàm lượng không cao.

Các loại hạt: hạnh nhân, óc chó, hạt điều, lạc…là những loại hạt rất giàu DHA. Mẹ có thể sử dụng các loại hạt trong bữa ăn vặt hàng ngày hoặc làm sữa hạt để cung cấp DHA cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi.

Nguồn thực phẩm bổ sung DHA | Special Mum

Nguồn thực phẩm và sản phẩm bổ sung DHA tốt cho thai kỳ

Viên uống bổ sung DHA cho mẹ bầu

Qua những thông tin trên, chắc hẳn mẹ bầu đã hiểu được vai trò quan trọng của DHA đối với sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi. Để đảm bảo nhu cầu DHA cơ thể cần bên cạnh chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm giàu DHA thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo mẹ nên bổ sung viên uống DHA để đảm bảo lượng DHA cần thiết.

Viên uống bổ sung DHA – Special Mum Omega Casules sẽ là một lựa chọn tối ưu dành cho mẹ bởi:

  • Đảm bảo cung cấp đủ lượng DHA cơ thể cần
  • DHA chiết xuất từ dầu tảo biển tự nhiên an toàn cho mẹ
  • Dạng viên nang mềm, không tanh, phù hợp với mẹ ốm nghén
  • Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp
  • Được Bộ Y tế cấp phép lưu hành

Bên cạnh đó, Special Mum Omega Casules cũng được các bác sĩ bệnh viện Vinmec, dược sĩ tại hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu khuyên dùng.

Hy vọng những thông tin Special Mum cung cấp sẽ giúp mẹ bầu hiểu hơn về vài trò của DHA đối với sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi, thời điểm bổ sung DHA tốt nhất và lựa chọn được sản phẩm bổ sung DHA an toàn chất lượng để có một thai kỳ khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Xem thêm: Bổ sung DHA trong thai kỳ

Tags : DHA cho mẹ bầu, dầu tảo, Chăm sóc thai kỳ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn