Bổ sung sắt trước khi mang thai có thực sự cần thiết?

Bổ sng sắt trước khi mang thai|specialmum

Bổ sung vitamin và khoáng chất không chỉ giúp mẹ có một sức khoẻ tốt mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng tạo tiền đề tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần xây dựng cho riêng mình một chế độ dinh dưỡng, chủ động bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trong đó không thể thiếu việc bổ sung sắt trước khi mang thai.

Vai trò của sắt đối với phụ nữ trước mang thai

Vai trò của sắt đối với phụ nữ trước mang thai |specialmum

Trước khi có kế hoạch mang thai nên bổ sung sắt

Sắt là một thành phần quan trọng tạo nên huyết sắc tố, việc thiếu hụt lượng sắt lớn trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng thiếu máu hoặc rối loại quá trình sinh sản.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị phụ nữ nên bổ sung sắt trước khi mang thai từ 1 – 3 tháng là tốt nhất. Bởi theo cơ chế sinh học, trước khi trứng chín và rụng thì cần có thời gian để trứng trưởng thành trong buồng trứng của phụ nữ và thời gian để trứng trưởng thành thường là 3 tháng. Để có chất lượng trứng tốt, tỉ lệ đậu thai cao thì chị em phụ nữ cần bổ sung các dưỡng chất trước khi mang thai, một trong những dưỡng chất tạo nên chất lượng trứng tốt chính là sắt.

Bên cạnh đó phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu sắt do trải qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng làm mất đi một lượng máu nhất định. Ngoài ra, khi mang thai nhu cầu sắt của người phụ nữ tăng lên gấp đôi so với bình thường. Chính vì vậy, bổ sung sắt trước khi mang thai giúp cơ thể dự trữ lượng sắt nhất định và để đảm bảo nhu cầu sắt trong giai đoạn mang thai, chị em cần có lượng sắt dự trữ trong cơ thể đạt 300 mg trước khi thụ thai.

Dấu hiệu khi cơ thể thiếu sắt

Dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu sắt |specialmum

Một số dấu hiệu khi cơ thể thiếu sắt

Khi bị thiếu máu do thiếu sắt cơ thể sẽ có một số dấu hiệu dễ nhận biết:

  •           Thường xuyên mệt mỏi
  •           Khó tập trung, năng xuất làm việc giản
  •           Da xanh xao, tóc và móng dễ gãy rụng
  •           Hoa mắt, chóng mặt nhức đầu do thiếu oxy lên  não
  •           Đau tức ngực, khó thở, tim đập nhanh

Ảnh hưởng của việc thiếu sắt trước khi mang thai.

Thiếu sắt trước khi mang thai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Ảnh hưởng đến mẹ

Ảnh hưởng của việc thiếu sắt đến phụ nữ |specialmum

Thiếu sắt gây ra rất nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ

Trước khi mang thai nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng: hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, tóc dễ gãy rụng, tinh thần không tỉnh táo, hiệu quả làm việc sa sút, khó tập trung…đó là những dấu hiệu phổ biến khi bị thiếu máu, thiếu sắt.

Nếu không nhận biết sớm và bổ sung hàm lượng sắt nhất định cho cơ thể trước khi mang thai thì khi mang thai rất dễ có nguy cơ sảy thai hoặc rong huyết sau sinh. Cùng với đó nếu tình trạng thiếu máu, thiếu sắt diễn ra trong thai kỳ khiến gia tăng mắc phải các bệnh nhiễm trùng hoặc sinh non.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Khi mang thai, sắt có vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển oxy từ mẹ đến thai nhi. Nếu bạn bị thiếu máu, thiếu sắt sẽ không cung cấp đủ oxy cho thai nhi dẫn đến tình trạng thai suy dinh dưỡng, nhẹ cân hoặc có thể sinh non. Việc thai phụ thiếu máu do thiếu sắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả về trí não lần thể chất của trẻ về sau.

Bổ sung sắt trước khi mang thai

Vai trò của việc bổ sung sắt trước mang thai là điều cần thiết với phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa hiểu rõ được nguồn sắt nên bổ sung, thời điểm hoặc hàm lượng sắt cần bổ sung cụ thể như thế nào. Cùng Special Mum làm rõ các vấn đề này nhé.

Bổ sung sắt từ đâu?

Các nguồn bổ sung sắt trước mang thai |specialmum

Bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm 

Trong các loại thực phẩm: thịt đỏ, nội tạng động vật, các loại động vật có vỏ, lòng đỏ trứng, các loại cá, các loại đậu, hạt ngũ cốc, bông cải xanh…là những thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao.

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, hàm lượng sắt có nguồn gốc từ động vật được hấp thụ tốt hơn sắt có nguồn gốc từ thực vật. Trung bình hàm lượng sắt trong thực phẩm chỉ đáp ứng được 10 – 15% nhu cầu sắt của cơ thể, như vậy nếu muốn đủ lượng sắt thì bạn phải ăn một lượng sắt từ thực phẩm gấp 10 lần khuyến cáo mới có thể cung cấp đủ nhu cầu sắt cho cơ thể.

Như vậy, việc bổ sung lượng lớn thực phẩm trong bữa ăn để đảm bảo hàm lượng sắt là không thể. Bên cạnh đó việc bổ sung sắt thông qua thực phẩm sẽ bị thất thoát do quá trình chế biến. Chính vì vậy, cùng với việc bổ sung duy trì sắt có trong thực phẩm, phụ nữ trước khi mang thai nên bổ sung sản phẩm sắt.

Xem thêm: Sản phẩm bổ sung sắt dành cho phụ nữ trước sinh – Nhập khẩu Pháp

Nhu cầu sắt của cơ thể trong từng giai đoạn.

Nhu cầu sắt cần bổ sung trước mang thai |specialmum

Mỗi giai đoạn cơ thể có nhu cầu bổ sung sắt khác nhau

Cơ thể người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ luôn có nhu cầu được bổ sung sắt. Tuy nhiên, với mỗi giai đoạn nhu cầu về lượng sắt cần cung cấp là không giống nhau cụ thể:

Giai đoạn chuẩn bị mang thai nhu cầu sắt chưa cao, bởi giai đoạn này phụ nữ chỉ cần bổ sung sắt để bù lại lượng máu mất đi hàng tháng do chu kỳ kinh nguyệt và bổ sung sắt dự trữ chuẩn bị cho quá trình mang thai.

Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, lúc này thai nhi bắt đầu hình thành, tuy nhiên nhu cầu sắt cũng chưa cao (nếu bạn đã chủ động bổ sung sắt trong giai đoạn trước mang thai). Với giai đoạn này không nên bổ sung quá nhiều hoặc thường xuyên vì đã có lượng sắt dự trữ được bổ sung trong giai đoạn trước mang thai và thời điểm mang thai cũng không bị mất máy do chu kỳ kinh nguyệt.

Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ chính là thời điểm nhu cầu sắt tăng cao. Bởi lúc này thai nhi bắt đầu phát triển, cần trao đổi oxy liên tục từ mẹ sang bào thai, mà sắt chính là chất vận chuyển oxy đến cho thai nhi cho nên lúc này mẹ nên bổ sung sắt mỗi ngày theo hàm lượng phù hợp.

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn cần tăng cường bổ sung sắt cho quá trình tái tạo hồng cầu, nuôi dưỡng thai nhi và đặc biệt là chuẩn bị một lượng máu dự trữ cho quá trình sinh đẻ sắp diễn ra

Giai đoạn từ 1 – 3 tháng sau sinh mẹ vẫn nên tiếp tục bổ sung sắt để bổ sung lượng sắt cho cơ thể vì mẹ vừa trải qua một kỳ sinh nở và đã bị mất đi một lượng máu nhất định. Bên cạnh đó từ 1 – 3 tháng trẻ sơ sinh vẫn cần lượng sắt dự trữ từ mẹ để phát triển toàn diện hơn.

Trong quá trình bổ sung sắt, mẹ cũng nên lưu ý đến hàm lượng để không bị dư thừa hoặc bổ sung thiếu sẽ không đạt được hiệu quả.

Bổ sung sắt với hàm lượng bao nhiêu?

Hàm lượng sắt cần bổ sung trước mang thai |specialmum

Bổ sung từ 15 - 30mg sắt trước khi mang thai 

Cũng giống như nhu cầu sắt của cơ thể, hàm lượng sắt mỗi giai đoạn cần bổ sung là khác nhau cụ thể:

Giai đoạn trước sinh cần bổ sung hàm lượng sắt từ 15 mg – 30 mg/ngày. Với hàm lượng vi chất này việc bổ sung sắt chỉ thông qua thực phẩm là không đủ, chính vì vậy chị em phụ nữ nên chủ động bổ sung bằng các sản phẩm sắt có nguồn gốc rõ ràng, được Bộ y tế cấp phép lưu hành để bổ sung theo đúng liều lượng được khuyến nghị và nên bổ sung trước khi mang thai từ 1 đến 3 tháng là tốt nhất.

Giai đoạn mang thai với những mẹ bầu được xác định thiếu máu do thiếu sắt sẽ bổ sung theo hàm lượng bác sĩ chỉ định có thể lên tới 80 mg/ngày. Thông thường bổ sung ở mức duy trì không nên bổ sung quá 30mg/ngày và duy trì cho đến hết thai kỳ, kéo dài đến sau sinh từ 1 đến 2 tháng.

Xem thêm: Hàm lượng bổ sung sắt trước sinh

Bổ sung vitamin và khoáng chất khác

Trước khi mang thai, ngoài việc bổ sung sắt thì chị em phụ nữ cũng nên chú ý và bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất sau:

Bổ sung acid folic trước khi mang thai

Bổ sing acid folic trước mang thai |specialmum

Nên bổ sung Acid folic trước khi mang thai

Bộ đôi sắt và acid folic (Vitamin B9) là hai dưỡng chất cần thiết và quan trọng nhất cần phải bổ sung trước khi mang thai cũng như trong giai đoạn thai kỳ. Bổ sung acid folic trước khi mang thai từ 1 – 3 tháng sẽ giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho thai.

Acid folic có nhiều trong các loại thực phẩm như các loại rau xanh, sữa chuối, các loại hạt và giá đỗ…Cũng giống như sắt việc cơ thể hấp thụ acid folic từ thực phẩm không đáp ứng đủ lượng acid folic cần thiết cho cơ thể, chính vì vậy chị em phụ nữ nên bổ sung thêm sản phẩm viên uống có chứa hàm lượng acid folic khoảng 0,8 mg/ngày để phòng tránh dị tật thai nhi.

Bổ sung Canxi trước khi mang thai

Thai nhi không thể tự tổng hợp canxi nên mẹ chính là nguồn cung cấp canxi duy nhất cho thai, chính vì vậy ngay từ khi chuẩn bị mang thai mẹ nên bổ sung canxi để có một lượng canxi dự trữ nhất định tạo tiền đề tốt nhất cho thai nhi phát triển hệ xương và răng hoàn hảo.

Phụ nữ trước khi mang thai sẽ cần khoảng 800 mg canxi/ngày, khi mang bầu hàm lượng canxi cơ thể cần là khoảng 1000 – 2500 mg/ngày. Vì vậy cùng với việc bổ sung canxi qua chế độ ăn hằng ngày, chị em nên bổ sung thêm sản phẩm, viên uống chứa canxi là vô cùng cần thiết

Bổ sung vitamin trước khi mang thai

Các loại vitamin cần bổ sung trước mang thai |specialmum

Để chuẩn bị cho một thai kỳ hoàn hảo chị em phụ nữ không thể bỏ qua việc bổ sung vitamin trước và trong giai đoạn mang thai. Một số vitamin cần thiết nên bổ sung như:

Bổ sung Vitamin A giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ, tham gia vào quá trình hình thành sắc tố giác mạc cho thai nhi có một đôi mắt sáng khỏe. Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như: cà chua, cà rốt, bí đỏ, gan động vật…

Bổ Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ, đặc biệt khi bổ sung vitamin C cùng sắt sẽ làm tăng khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Vitamin C có rất nhiều trong các loại trái cây và rau xanh

Bổ Vitamin E giúp tăng khả năng thụ thai, duy trì cấu tạo và chức năng của cơ tim, cơ xương, chống lão hoá và các tế bào ung thư. Vitamin E có trong các loại mầm ngũ cốc, các loại hạt: đậu nành, hướng dương….

Trong giai đoạn trước khi mang thai, chị em phụ nữ nên chuẩn bị cho mình kiến thức và sức khỏe tốt nhất để có thể đồng hành cùng con yêu không chỉ trong thai kỳ mà còn quá trình phát triển về sau.

Tham khảo sản phẩm dành cho phụ nữ trước khi mang thai và trong thai kỳ

Special Mum Fer et Vitamin – Nhập khẩu Pháp: Sản phẩm bổ sung sắt cho phụ nữ trước khi mang thai, trong thai kỳ và sau sinh. Với hàm lượng sắt 30mg đáp ứng đủ nhu cầu sắt cho cơ thể, bên cạnh đó sản phẩm có các vitamin C, B12, B6, acid folic, sắt…giúp cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Special Mum Pregnancy – Nhập khẩu Pháp: Sản phẩm bổ sung 9 vitamin và rất nhiều khoáng chất : sắt, acid folic, magie, omega 3, kẽm…tăng cường đề kháng, bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai, trong giai đoạn thai kỳ và sau sinh.

 

Tags : Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn