Những món ăn mẹ bầu cần kiêng trong dịp Tết

Tết cổ truyền Việt Nam rất không chỉ đa dạng về những nét văn hoá đặc trưng mà ẩm thực ngày Tết cũng rất phong phú, góp phần tạo nên một bản sắc khác biệt.

Trong dịp Tết mẹ bầu sẽ “thỏa sức” thưởng thức những món ngon, tuy nhiên mẹ bầu cũng nên lưu ý có những món ăn trong ngày Tết có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cùng “điểm danh” xem đâu là những món ăn mẹ bầu cần “tránh xa” trong dịp Tết nhé.

Mẹ bầu nên ăn gì ngày Tết?

Những món ăn mẹ bầu nên ăn trong dịp Tết | Special Mum

Mẹ bầu nên bổ sung đủ dinh dưỡng trong dịp Tết

Không kể ngày Tết, ngay những ngày thường khi lựa chọn thực phẩm mẹ bầu cũng nên ưu tiên đến chế độ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Thường ngày Tết rất dễ bị mất cân bằng dinh dưỡng do các món ăn nhiều đạ, chất béo mà thiếu chất xơ. Vì vậy, mẹ vẫn nên cân bằng đủ các nhóm chất: tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Cùng với đó mẹ cũng nên ăn chín, uống sôi, không nên ăn đồ tươi sống như gỏi, nộm để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của mẹ.

Trong ngày Tết mẹ cũng đừng quên bổ sung vitamin và khoáng chất từ các loại quả tươi cũng như các loại hạt ngũ cốc thường có trong dịp Tết như: hạt bí, hạt dẻ, hạt điều,… Nhưng lưu ý là các loại thực phẩm cần đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, ngày Tết giờ giấc sinh hoạt của mẹ sẽ có những thay đổi, mẹ cố gắng ăn đúng bữa, nghỉ ngơi hợp lý và đừng quên bổ sung đầy đủ vitamin để đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi phát triển khoẻ mạnh trong những ngày Tết.

Mẹ bầu nên kiêng gì ngày Tết

Những món ăn mẹ bầu nên kiếng trong dịp Tết | Special Mum

Mẹ bầu nên hạn chế đồ ăn dầu mỡ, đồ tươi sống

Để đảm bảo có một thai kỳ khoẻ mạnh và hạnh phúc, trong những ngày Tết mẹ bầu cũng nên kiêng hoặc hạn chế sử dụng một số thực phẩm sau:

Đồ uống có cồn: Rượu, bia và nước ngọt là những thức uống không thể thiếu trong ngày Tết. Vui Tết, chúc Tết nhưng mẹ cũng không nên sử dụng các loại đồ uống này bởi chúng có thể gây tổn thương hệ thần kinh của thai nhi và ảnh hưởng hệ tiêu hoá của mẹ.

Đồ uống chứa cafein: Chè, café được sử dụng  nhiều trong những ngày Tết. Tuy nhiên những thực phẩm này sẽ gây cản trở hấp thu sắt, acid folic, gây mất ngủ, đau đầu cho mẹ bầu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi nếu mẹ thường xuyên sử dụng.

Các món gỏi, nộm: Là những món ăn “chống ngán” được ưa thích trong ngày Tết. Tuy nhiên, đa số các món gỏi, nộm thường được làm từ đu đủ xanh có chứa oxytocin và prostaglandin. Các chất này tác động vào tử cung làm tử cung co bóp có thể dẫn tới động thai, sảy thai, sinh non,… nhất là các mẹ đang mang thai 3 tháng đầu. Các món gỏi, nộm, rau mầm, khoai tây có mầm trong thành phần có độc tố Solamin, gây độc cho thai nhi.

Các loại bánh, kẹo: Đây là những thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, bánh, kẹo hay mứt sẽ chứa rất nhiều đường. Vì vậy, mẹ nên hạn chế tối đa tránh nạp quá nhiều lượng đường vào cơ thể để tránh tiểu đường thai kỳ.

Món măng: trong măng có chất cyanid, khi chất này gặp men tiêu hóa ở ruột thì sẽ tạo thành chất sẽ gây độc cho cả mẹ và con đặc biệt là cho hệ thần kinh. Do đó cần hạn chế tối đa ăn măng.

Các đồ ăn chế biến quá mặn có thể làm tăng huyết áp. Huyết áp tăng lên, thành mạch sẽ co lại, máu cung cấp cho em bé sẽ giảm đi.

Không chỉ trong những ngày Tết mà ngay cả ngày thường mẹ cũng nên hạn chế những món ăn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi để luôn đảm bảo có một thai kỳ an toàn khỏe mạnh mẹ nhé!

Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe thai kỳ cần được hỗ trợ tư vấn từ chuyên gia Mẹ hãy liên hệ Hotline 0842925915.

Tags : Chăm sóc thai kỳ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn