Thực phẩm bổ máu dành cho mẹ bầu

Theo thống kê, có đến 50% mẹ bầu gặp tình trạng thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ. Thiếu máu gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ bầu và thai nhi. Bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt giúp mẹ khỏe, thai phát triển tốt. Special Mum sẽ gợi ý giúp mẹ những loại thực phẩm giàu sắt nên bổ sung hàng ngày.

Xem thêm: Sản phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu 

Nhóm rau, củ chứa nhiều sắt

Nhóm rau củ chứa nhiều sắt | Special Kid

Một số loại rau củ có hàm lượng sắt cao

  • Củ dền: cũng là một loại thực phẩm bổ máu và tăng lưu thông máu, do đó nhiều vận động viên dùng  nước ép củ dền hoặc bột củ dền để giúp cải thiện hiệu suất hoạt động. Điều này do củ dền có hàm lượng nitrat cao, mà cơ thể sẽ chuyển đổi thành oxit nitric sau đó. Oxit nitric làm giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu đến mô cơ.
  • Hành tây: là một loại rau củ giàu chất chống oxy hóa flavonoid, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại thực phẩm này có tác dụng bổ máu và cải thiện lưu thông máu bằng cách giúp các động mạch và tĩnh mạch mở rộng khi lưu lượng máu tăng lên.
  • Cà chua: là một trong các thực phẩm bổ máu, giúp lưu thông máu hiệu quả do nó có thể giúp ức chế hoạt động của enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE), loại enzyme khiến các mạch máu co lại để kiểm soát huyết áp.
  • Chiết xuất cà chua hoạt động tương tự như thuốc ức chế men chuyển, giúp mở mạch máu, giảm viêm và phá vỡ sự kết tụ tiểu cầu, từ đó cải thiện lưu lượng máu.
  • Rau màu xanh đậm: Các loại rau lá xanh như rau bina và rau xanh là thực phẩm bổ máu và tăng lưu lượng máu hiệu quả do chúng có nhiều nitrat. Ăn thực phẩm giàu nitrat có thể giúp bạn cải thiện lưu thông máu bằng cách làm giãn mạch máu, cho phép máu lưu thông dễ dàng hơn.

Nhóm các loại gia vị có chứa nhiều sắt

Nhóm gia vị chứa nhiều sắt | Special Kid

Những loại gia vị quen thuộc có chứa sắt

  • Quế: là một loại gia vị mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng lưu lượng máu trong động mạch vành, cung cấp máu cho tim hiệu quả hơn. Thêm vào đó, quế có thể làm giảm huyết áp ở người một cách hiệu quả nhờ khả năng thư giãn mạch máu. Điều này cải thiện lưu thông máu, giúp huyết áp ổn định và giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.
  • Tỏi: nổi tiếng với những tác dụng ưu việt của nó đối với sự tuần hoàn và sức khỏe hệ tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi, bao gồm allicin, có thể làm tăng lưu lượng máu mô và hạ huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu.
  • Nghệ: Tăng lưu lượng máu là một trong nhiều lợi ích sức khỏe của củ nghệ.Đồng thời, trong củ nghệ có một hợp chất gọi là curcumin giúp tăng sản xuất oxit nitric, giảm oxy hoá và giảm viêm
 
 

Nhóm các loại quả giàu sắt

Nhóm quả chứa nhiều sắt | Special Kid

Bổ sung sắt từ các loại trái cây

  • Lựu: là loại trái cây ngon ngọt, đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol và nitrat, những chất giúp máu lưu thông hiệu quả hơn nhờ làm giãn mạch.Bổ sung nước lựu ép hoặc quả lựu tươi có thể cải thiện lưu lượng máu và mang oxy đến các cơ bắp trong cơ thể, đặc biệt hỗ trợ những người thường xuyên hoạt động thể chất.
  • Trái cây có múi: Trái cây họ cam quýt như cam, chanh và bưởi cực nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả flavonoid. Đây là một chất có tác dụng làm giảm viêm, giảm huyết áp và xơ cứng trong động mạch, đồng thời cải thiện lưu lượng máu và sản xuất oxit nitric.Ngoài ra, thường xuyên ăn các loại trái cây họ cam quýt như chanh và bưởi cũng có khả năng giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Quả óc chó: là loại quả chứa nhiều các hợp chất có lợi, chẳng hạn như l-arginine, acid alpha-lipoic (ALA) và vitamin E, tất cả các chất này đều kích thích sản xuất oxit nitric. Những người mắc bệnh tiểu đường thường có vấn đề về tuần hoàn và huyết áp cao do tổn thương mạch máu gây ra bởi lượng đường trong máu không được kiểm soát. Ăn quả óc chó có thể làm giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm, giải quyết được các vấn đề mà căn bệnh này mang lại.
  • Nho: rất giàu sắt, phốt pho, canxi, các vitamin và axit amin. Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Nho giúp gan “quét đi” lượng độc tố có hại trong cơ thể, đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu.

Nhóm protein giàu sắt

Nhóm protein chứa nhiều sắt | Special Kid

Các loại thịt, cá, trứng có chứa nhiều sắt

  • Thịt bò thuộc top đầu danh sách các loại thịt đỏ giàu sắt. Do đó, đây chính là nguồn cung cấp sắt phong phú nhất, giúp cải thiện lượng Hemoglobin cho cơ thể.
  • Cá béo: các loại cá béo như cá hồi và cá thu là một trong những thực phẩm bổ máu và cải thiện tuần hoàn máu. Nguồn acid béo omega-3 dồi dào có trong có cá đặc biệt có lợi cho lưu thông máu vì chúng thúc đẩy giải phóng oxit nitric, làm giãn mạch và tăng lưu lượng máu. Omega-3 cũng giúp ức chế sự đóng cục của tiểu cầu trong máu, một quá trình có thể dẫn đến sự hình thành cục máu đông.
  • Trứng: Trứng có tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần như sắt, protein, canxi, phốt pho, vitamin và khoáng chất. Do đó, trứng là loại thực phẩm giúp hạn chế nguy cơ thiếu dinh dưỡng, bổ sung sắt, tăng cường lượng máu đi nuôi cơ thể.
  • Gan là một trong những cơ quan nội tạng động vật thường bị người dùng bỏ qua vì nghĩ nó chứa nhiều độc tố. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khám phá được rằng, gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đều chứa hàm lượng sắt cao.

Việc bổ sung sắt trong thai kỳ rất quan trọng. Bên cạnh việc bổ sung sắt từ thực phẩm mẹ cũng nên chủ động bổ sung thêm các sản phẩm bổ sung sắt để đảm bảo đủ sắt và có một thai kỳ khoẻ mạnh.

Tags : Chăm sóc thai kỳ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn