Mẹ bầu nên kiêng làm những việc này vào ngày Tết

Chúng ta ai cũng mong có một năm mới thuận lợi, may mắn, thành công. Các mẹ bầu cũng vậy. Không chỉ mong năm mới mọi điều may mắn cho bản thân mà còn cầu mong những điều tốt đẹp đến với thiên thần của mình.

Vì vậy, nên rất nhiều mẹ bầu đã truyền tai nhau những điều “cấm kỵ” không nên làm trong đầu năm mới đối với những mẹ đang mang bầu. Cùng Special Mum điểm danh xem mẹ bầu cần kiêng điều gì trong năm mới nhé!

 

Xem thêm: Sản phẩm bảo vệ hô hấp cho mẹ bầu ngày Tết

 

Những điều cần tránh vào ngày Tết trong sinh hoạt

Mẹ bầu kiêng xông nhà ngày Tết

Xông nhà là một trong những nét văn hoá đặc trưng của người Việt trong đầu năm mới. Thông thường người xông nhà phải hợp mệnh với gia chủ, là người thành đạt và là đàn ông sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia chủ hơn.

Rất ít khi phụ nữ được mời xông nhà, đặc biệt để bà bầu xông nhà là một trong những điều cấm kỵ trong ngày Tết. Bởi người xưa quan niệm rằng, mùng 1 Tết mà gặp mẹ bầu thì cả năm sẽ gặp xui rủi mọi đường. Dù không có cơ sở khoa học nào chứng minh nhưng mẹ vẫn nên hạn chế đi chúc Tết sớm để tránh xông đất khiến gia chủ không vui.

Mẹ bầu không nên tắm muộn ngày tất niên

mẹ bầu không nên tắm muộn ngày Tết | Special Mum

Tắm muộn ngày Tết gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi

Tắm tất niên là phong tục của người Việt Nam và chỉ diễn ra một lần trong năm vào chiều tối 30 Tết. Nhưng theo quan niệm của nhiều vùng, một trong những điều kiêng kỵ cho bà bầu là không được tắm tất niên và tắm vào các buổi tối. Bởi vì bầu mà tắm tối tất niên sẽ ảnh hưởng đến may mắn cả năm của gia đình.

Theo các chuyên gia thì chuyên kiêng tắm ở đây có thể hiểu đơn giản là do sợ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Ngày nay, mọi nhà đều có phòng tắm riêng và bà bầu có thể tắm nước ấm. Ngoài trừ những nơi có thời tiết quá lạnh mẹ nên lau sơ người để đảm bảo sức khỏe.

Mẹ bầu kiêng đứng giữa cửa

Theo quan niệm xưa, một trong những điều cấm kỵ vào ngày Tết là mẹ bầu không đứng giữa cửa nhà. Nếu mẹ bầu làm điều này sẽ chặn hết may mắn của một năm vào nhà. Dù không hoàn toàn là sự thật. Nhưng mẹ cũng nên chú ý nếu đến nhà ai đó chơi hoặc về quê chúc Tết để không ảnh hưởng đến gia chủ nhé! Tốt nhất, mẹ có thể ngồi ở những nơi kín đáo trong nhà; không đi lại nhiều ở phòng khách.

Mẹ bầu tránh khóc lóc, cãi vã trong ngày Tết

mẹ bầu không nên khóc trong ngày Tết | Special Mum

Mẹ không nên khóc trong ngày Tết 

Vào những ngày Tết nếu không có gì vừa ý, mẹ nên bình tĩnh tìm cách xử lý không tranh cãi; hay khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận. Hơn nữa, khi mẹ đang mang thai mà gặp phải kích động mạnh sẽ khiến tâm trạng u buồn… gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Vì thế, người xưa mới có quan niệm không được khóc lóc hay cãi vã là những điều cấm kỵ trong ngày Tết.

Những điều cần tránh trong ăn uống

Chế độ ăn uống của mẹ bầu trong ngày Tết | Special Mum

Mẹ bầu nên chú ý chế độ dinh dưỡng trong ngày Tết

Thực đơn ngày Tết thường gồm rất nhiều món chiên, xào. Nhưng phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều. Những loại đồ ăn này có thể sẽ làm gia tăng chứng ốm nghén; nôn ói và làm mẹ tăng cân nhanh. Dưới đây là những điều kiêng kỵ cho bà bầu trong ăn uống mẹ nên tránh:

Mẹ bầu nên hạn chế ăn bánh chưng để không bị đầy hơi, khó tiêu. Nhất là, bánh chưng không thích hợp cho nhóm thai phụ béo phì, cao huyết áp.

Các mẹ bầu bị viêm loét dạ dày hoặc mắc các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn cải chua, củ kiệu, dưa hành.

Các loại kẹo mứt tuy được làm từ trái cây hoặc rau củ nhưng đã mất hết vitamin. Nhất là, thành phần chủ yếu của mứt chỉ là đường nên rất ngọt. Do vậy, ăn nhiều kẹo mứt vừa không có dưỡng chất mà còn khiến bà bầu tăng cân nhanh.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai nên cảnh giác với các loại thực phẩm ảnh hưởng đến thai nhi như gỏi, nem chua hay các loại rau sống. Mẹ nên lưu ý quy trình chế biến xử lý thực phẩm nếu không đảm bảo an toàn. Vì những điều này có thể khiến bà bầu bị nhiễm khuẩn; gây tiêu chảy ảnh hưởng đến thai.

Những điều cần tránh vào ngày Tết trong ăn mặc

Mẹ bầu kiêng mặc quần áo màu trắng, đen

Một năm chỉ có vài ngày Tết nên phải tươi trẻ và rực rỡ sắc màu. Đen và trắng là hai màu mang lại sự xui xẻo và thất bại cho một năm mới. Hai màu sắc này cũng là màu biểu tượng cho màu đám tang. Nhưng màu đen lại là màu các mẹ bầu rất ưa chọn vì gọn gàng và dễ mặc. Cho nên, bầu cần phải tìm hiểu nơi mình ở có cấm kỵ hay không; để tránh và tìm những trang phục có màu hồng, vàng, tím,… cho thêm rực rỡ và tươi trẻ hơn

Mẹ bầu hạn chế mang giày cao gót

Mẹ bầu hạn chế đi giày cao gót trong ngày Tết | Special Mum

Mẹ bầu không nên đi giày cao gót dịp Tết

Một trong những điều kiêng kỵ cho bà bầu đó là đi giày cao gót. Bởi khi mang thai cân nặng của mẹ sẽ tăng lên; bụng sẽ phát triển khiến trọng tâm của cơ thể thay đổi. Khi này chân mẹ sẽ xuất hiện một số vấn đề như chuột rút, phù nề… Vậy nên, hãy chọn những đôi giày bệt hoặc đi dép để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Hi vọng với những thông tin Special Mum cung cấp sẽ giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn và có thêm thông tin về những điều cần tránh trong dịp Tết để có một năm mới cũng như một thai kỳ khoẻ mạnh, hạnh phúc.

Mẹ cần tư vấn về sức khoẻ thai kỳ hãy liên hệ Hotline 0842925915 để chuyên gia của nhãn hàng hỗ trợ mẹ nhé! 

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn