Mách mẹ cách cải thiện thiếu máu sau sinh

Điển hình của tình trạng thiếu máu sau sinh là thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và đau đầu. Đồng thời hoa mắt, chóng mặt khi đứng lên, ngồi xuống. Vậy thiếu máu sau sinh có nguy hiểm không? và cải thiện bằng cách nào? Hãy tham khảo ngay bài viết Special Mum để tìm hiểu chi tiết nhé.

 

Xem thêm: Nguyên nhân thiếu máu sau sinh

 

Tại sao phụ nữ sau sinh thường bị thiếu máu?

Một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ sau sinh thiếu máu chính là mất máu trong quá trình sinh nở. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiếu chất sắt hoặc không đủ bổ sung chất sắt trước hoặc trong quá trình mang thai có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu sau sinh. 

Ngoài chất sắt, cơ thể cũng cần nhiều loại chất dinh dưỡng khác để sản xuất hồng cầu, ví dụ như vitamin B12, axit folic và vitamin C. Nếu phụ nữ sau sinh không có chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ, họ có thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng này và dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Mất máu khi sinh và chế độ ăn thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân chính gây thiếu máu sinh

Thiếu máu sau sinh có nguy hiểm không?

Nếu không được chữa trị kịp thời, thiếu máu sau sinh có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người mẹ như:

- Thiếu máu làm cho cơ thể mệt mỏi, suy nhược và mất năng lượng, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày.

- Gây rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh hoặc chậm hơn bình thường và tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch.

-  Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại các bệnh tật và nhiễm trùng.

- Giảm chất lượng sữa mẹ và không đủ sữa cho bé, làm cho bé tăng cân chậm hoặc không tăng cân.

- Làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh, người mẹ dễ cáu gắt, dễ thay đổi tâm trạng, ngại giao tiếp…

-  Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, thiếu máu sau sinh có thể được kiểm soát và điều chỉnh. 

 

Khi bị thiếu máu chị em thường cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt

Cải thiện thiếu máu sau sinh bằng cách nào?

Dưới đây là một số phương pháp mẹ có thể áp dụng để cải thiện tình trạng thiếu máu:

Chế độ ăn uống giàu vitamin

Bạn có thể khắc phục tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vitamin bằng cách ăn uống đa dạng và cân bằng, gồm:

- Sắt: Những thực phẩm có nhiều hàm lượng chất sắt như thịt bò và các thịt khác, ngũ cốc, đậu, các loại rau lá xanh đậm, trái cây khô…

- Folate: Có thể được tìm thấy trong trái cây và nước trái cây, các loại đậu, rau lá xanh đậm, bánh mì, ngũ cốc và mì ống.

- Vitamin B-12: Được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, ngũ cốc và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành cũng chứa nhiều vitamin B12.

- Vitamin C: Bạn có thể ăn các loại trái cây như cam quýt, dưa hấu, dâu tây, nho, cherry, việt quất, lựu…giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể cũng như giúp tăng hấp thu sắt.

 

Mẹ hãy bổ sung thực phẩm giàu sắt và vitamin

Uống đủ nước

Nước là thành phần chính của huyết tương, cần thiết để tạo ra các tế bào máu mới, bao gồm cả hồng cầu. Để giúp cải thiện quá trình sản xuất hồng cầu và giữ cho cơ thể luôn được cân bằng nước, các bà mẹ sau sinh nên uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày.

Tập luyện thể dục

Khi bạn tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng và kích thích quá trình sản xuất hồng cầu. Đồng thời, tập thể dục cũng giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, giúp các chất dinh dưỡng và oxy được cung cấp đến các tế bào và mô, bao gồm cả các tế bào máu. Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga hoặc bơi lội.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Khi bạn thiếu ngủ hoặc mệt mỏi, cơ thể sẽ không có đủ năng lượng để thực hiện các chức năng cần thiết, bao gồm sản xuất hồng cầu. Chính vì vậy, các bà mẹ hãy nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể tạo ra năng lượng cần thiết để sản xuất hồng cầu mới.

Ngoài ra, cần giảm stress để giúp cơ thể tạo ra hồng cầu mới một cách hiệu quả hơn. Bởi nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hồng cầu và gây ra sự suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch.

Bổ sung sắt nếu thiếu máu do sắt

Ngoài việc bổ sung sắt qua thực phẩm, mẹ có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung sắt để tăng hiệu quả bổ máu cho cơ thể.  Đối với các bà mẹ sau sinh thiếu máu nhẹ đến trung bình thì liều sắt uống hàng ngày là 20-30mg. Trong trường hợp thiếu máu nghiêm trọng, có thể cần tiêm tĩnh mạch với liều từ 30-60mg.

Special Mum Fer & Vitamines là sản phẩm bổ sung sắt và vitamin được nhiều mẹ tin dùng. Sản phẩm được bào chế dạng siro, không tanh, có hương mâm xôi và hương lý chua dễ uống. Đặc biệt, Special Mum Fer & Vitamines chứa vitamin C và vitamin B6, B9, B12 giúp hỗ trợ quá trình tạo máu diễn ra tốt hơn, đồng thời giúp cơ thể hấp thu sắt được nhiều hơn.

Để đảm bảo việc bổ sung sắt sau sinh an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý các điều sau: Nên uống sắt lúc bụng đói và để tăng hấp thu, tốt nhất uống kèm các loại nước giàu vitamin C. Tránh sử dụng sắt cùng với sữa hoặc các loại thuốc bổ sung canxi. Ngoài ra, khi uống sắt nên uống nhiều nước và tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất xơ để tránh táo bón.

Trên đây là một số cách cải thiện thiếu máu sau sinh. Hy vọng những thông tin mà Special Mum chia sẻ có thể giúp mẹ có thêm thông tin để phòng tránh được vẫn đề thiếu máu sau sinh.

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn