Dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu máu sau sinh và cách khắc phục

Tình trạng thiếu máu sau sinh khá phổ biến, có thể gây mệt mỏi, chóng mặt và đau đầu. Điều này có thể làm giảm khả năng chăm sóc trẻ sơ sinh và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau sinh. Vậy dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu máu sau sinh là gì và cách khắc phục ra sao? Cùng Special Mum tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

 

Xem thêm: Sản phẩm bổ sung sắt sau sinh

 

Nguyên nhân gây tình trạng thiếu máu sau sinh

Theo thống kê của các nghiên cứu, cho thấy rằng có khoảng 10% đến 30% phụ nữ sau khi sinh con gặp tình trạng thiếu máu. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng thiếu máu sau sinh:

- Mất máu quá nhiều trong khi sinh: Việc mất quá nhiều máu trong khi sinh (vượt quá 500ml) có thể gây thiếu hụt sắt trong cơ thể và dẫn đến thiếu máu sau khi sinh. Đặc biệt, đối với nhiều ca sinh khó, sinh mổ hoặc bị xuất huyết nhiều có thể dẫn đến nguy cơ thiếu máu ở mẹ càng cao.

- Mất máu thời kỳ hậu sản: Trong khoảng 2 tuần sau khi sinh, người mẹ vẫn sẽ ra nhiều sản dịch kèm theo máu. Điều này gây ảnh hưởng đến lượng máu trong cơ thể.

- Chế độ ăn không đảm bảo: Phụ nữ mang thai và sau sinh cần bổ sung sắt nhiều hơn so với bình thường. Theo khuyến nghị, mỗi ngày phụ nữ mang thai cần 4,4mg sắt. Nếu không đảm bảo lượng sắt từ thức ăn và thực phẩm bổ sung, có thể gây nguy cơ thiếu máu sau sinh.

- Các bệnh liên quan đến đường ruột. Nếu mắc các bệnh như viêm ruột hoặc nhiễm ký sinh trùng đường ruột, có thể được xem là một trong những yếu tố khiến cho cơ thể không đủ khả năng hấp thu lượng sắt cần thiết hàng ngày.

Có khoảng 10% - 30% phụ nữ sau khi sinh con gặp tình trạng thiếu máu

Dấu hiệu nhận biết thiếu máu sau sinh bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết thiếu máu sau sinh:

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thể lực suy giảm.
  • Cảm thấy ớn lạnh
  • Cảm thấy khó thở, tức ngực, nhịp tim bị rối loạn
  • Tay chân yếu không có lực
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Nhức đầu
  • Da trở nên xanh xao
  • Tay chân lạnh
  • Nhịp tim nhanh và không đều
  • Giảm tiết sữa mẹ và sữa mẹ có chất lượng kém

Tuy không thể gặp tất cả các triệu chứng cùng một lúc, nhưng nếu các bà mẹ gặp bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên mà ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy tham khảo ngay ý kiến của các bác sĩ để tránh để lại những biến chứng đáng tiếc.

Thiếu máu khiến mẹ thường xuyên mỏi mệt, chóng mặt, hoa mắt

Mách mẹ cách khắc phục tình trạng thiếu máu sau sinh

Truyền máu

Truyền máu chỉ được áp dụng cho những phụ nữ có vấn đề về tuần hoàn do mất máu. Đối với các trường hợp thiếu máu nghiêm trọng hơn, thì có nhiều phương pháp điều trị y tế khác nhau, được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của các chuyên gia y tế.

Giữ đủ nước cho cơ thể

Bổ sung nhiều nước vào cơ thể sẽ giúp cải thiện lưu thông máu trong thời kỳ hậu sản. Duy trì lượng nước đủ trong cơ thể cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong trường hợp bổ sung sắt gây ra hiện tượng tắc nghẽn, việc uống đủ chất lỏng có thể giúp giải quyết vấn đề này. Các chị em cần bổ sung khoảng hơn 3 lít nước mỗi ngày trong giai đoạn sau khi sinh.

Các mẹ sau sinh nên uống 2- 3 lít nước mỗi ngày

Bổ sung thực phẩm giàu sắt

Dưới đây là những gợi ý về một số loại thực phẩm chứa nhiều sắt mà các bà mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

- Thịt đỏ: Là nguồn cung cấp chất sắt đáng kể, khoảng 3,7mg sắt và 28g protein. Chất sắt trong thịt đỏ thường là dạng heme, dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Ngoài ra, thịt đỏ cũng giàu vitamin nhóm B và axit folic, tăng cường việc bổ máu, là một lựa chọn hữu ích để mẹ bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

- Các loại hạt: Chứa khoảng 15mg sắt, cung cấp chất béo lành mạnh, canxi và protein. Đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mẹ sau sinh và cả trong thời kỳ mang thai.

- Trứng: Trong 100g trứng sẽ có khoảng 2,7mg sắt và cung cấp DHA, giúp duy trì sức khỏe của mẹ. Việc ăn trứng thường xuyên cũng có lợi cho sữa mẹ, giúp tăng cường phát triển trí não và thị lực cho trẻ.

-  Rau xanh: Mẹ nên bổ sung sắt sau sinh bằng cách ăn những loại rau xanh đậm màu, đặc biệt là rau ngót, rau mồng tơi,...

- Hải sản: Loại thực phẩm này cũng giàu chất sắt, nên mẹ có thể sử dụng để thay đổi khẩu vị.

Ngoài những loại thực phẩm trên, mẹ cũng nên kết hợp với các thực phẩm dinh dưỡng khác để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng.