Nguyên tắc dự phòng sinh non mẹ cần biết

special-mum-sinh-non

Sinh non là vấn đề có thể sẽ gặp phải trong thai kỳ nhưng không ai mong muốn nhưng không may là vẫn xảy ra với số lượng lớn thai phụ. Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 100.000 ca sinh non. Dù khó có thể phòng tránh hoàn toàn, tuy nhiên việc nhận biết được các dấu hiệu sớm của việc sinh non sẽ giúp mẹ bầu tăng cơ hội giữ em bé bên mình hơn

Sinh non là gì

Sinh non được định nghĩa là tình trạng sinh em bé khi chưa đủ 37 tuần thai. Hiện tượng sinh non thường có nguy cơ xảy ra bắt đầu từ tuần thai thứ 22. Tình trạng sinh non hiện chưa có bằng chứng nghiên cứu khoa học rõ ràng về nguyên nhân, tuy nhiên cho đến hiện nay các yếu tố được xác định là nguyên nhân dẫn đến sinh non bao bồm

Nguyên nhân đến từ thai nhi như: Vỡ ối non (chiếm 30%) , đa thai, đa ối, thai dị dạng và viêm màng ối do nhiễm trùng.

Nguyên nhân do mẹ bầu như:  cao huyết áp, viêm đài bể thận có kết hợp sốt, viêm ruột thừa, tử cung dị dạng hoặc kém phát triển, hở eo tử cung, mẹ hút thuốc, uống rượu, hoặc bị stress trầm trọng cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu sinh non.

Những ảnh hưởng của sinh non đến sức khỏe của bé

special-mum-anh-huong-sinh-non

Việc sinh non khi chưa đủ tuần thai sẽ gây ra những vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối sự phát triển của em bé. Việc sinh non khiến các cơ quan chức năng của em bé chưa được hoàn thiện về mặt cấu trúc cũng như đảm nhiệm vai trò chức năng sinh lý duy trì sự sống cho cơ thể. Dưới đây sẽ liệt kê những bệnh lý nguy hiểm mà trẻ sinh non có thể (nguy cơ cao) sẽ gặp phải:

  • Thiếu máu
  • Các vấn đề về hô hấp: Chứng ngừng thở ở trẻ sinh non, loạn sản phế quản phổi, hội chứng suy hô hấp cấp
  • Nhiễm khuẩn
  • Chảy máu não
  • Vàng da
  • Viêm ruột hoại tử
  • Bệnh võng mạc trẻ sinh non

Những dấu hiệu nhận biết sinh non

special-mum-dau-hieu-sinh-non

Để hạn chế tối đa nguy cơ sinh non và các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Dưới đây sẽ là các dấu hiệu giúp mẹ nhận biết sớm hiện tượng sinh non để có thể kịp thời báo bác sĩ và có phương pháp xử lý tốt nhất

  • Chảy máu âm đạo
  • Cơn gò tử cung
  • Đau bụng dưới
  • Tiết nhiều dịch âm đạo
  • Triệu chứng như khi cảm cúm
  • Tăng áp lực lên khung xương chậu
  • Đau lưng
  • Đau đầu, buồn nôn
  • Vỡ ối

Nguyên tắc dự phòng sinh non

Đối với những phụ nữ có nguy cơ cao, một lên kế hoạch rõ ràng để hạn chế nguy cơ sinh non là vô cùng cần thiết để giúp con chào đời được khỏe mạnh. Dưới đây sẽ là 5 biện pháp mẹ nên áp dụng để hạn chế nguy cơ sinh non.

Ổn định tâm trạng 

special-mum-on-dinh-tam-trang

Tâm trạng của mẹ là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển hệ thống thần kinh của trẻ. Trong thai kỳ mẹ bầu sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái cảm xúc thấy thần do sự thay đổi hormone thai kỳ cũng như những ảnh hưởng từ việc mang thai khiến cảm xúc mẹ nhiều khi rất lo lắng và stress. Việc lo lắng và stress có thể khiến nguy cơ sinh non tăng cao. Do đó mẹ hãy cố gắng ổn định tâm trạng, chia sẻ những bất an, những cảm xúc tiêu cực cùng người thân, bạn bè hoặc bác sĩ để hạn chế tối đa nguy cơ trầm cảm khi mang thai.

Chỉ sử dụng thuốc an thai theo chỉ định của bác sĩ 

Việc sử dụng thuốc an thai như một liệu pháp tâm lý đối với mẹ bầu. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc an thai luôn mang đến những yếu tố nguy cơ và tác dụng phụ. Vì vậy mẹ chỉ nên sử dụng thuốc an thai khi được sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ,. Không tự ý sử dụng thuốc an thai hay bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ nếu không có sự hướng dẫn từ các chuyên gia y tế.

Khám sức khỏe định kỳ

special-mum-kham-thai-dinh-ky

Việc khám sức khỏe định kỳ là cơ hội để mẹ bầu có thể chia sẻ với bác sĩ về các về đề sức khỏe mà mình đang gặp phải cũng như hiểu biết hơn về sự phát triển thai nhi. Việc khám thai định kỳ và thường xuyên sẽ giúp bác sĩ kịp thời phát hiện ra những thay đổi về sức khỏe của bạn và thai nhi và đưa ra những lời khuyên đúng đắn nhất. Vì vậy hãy dành thời gian thật thoải mái cho mỗi lần khám thai và đừng quên lịch khám mẹ nhé. 

Hạn chế những thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe

Việc sử dụng các chất kích thúc như thuốc lá, cà phê, rượu bia ,... chính là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc sinh non.Không những vậy, đồ uống chứa cồn như rượu, bia và cả caffeine đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi, khiến thai nhi chậm phát triển hơn so với các khuyến nghị cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Trên đây là những thông tin hữu ích về sinh non, hy vọng mẹ đã có được những kế hoạch riêng cho bản thân để hạn chế được tình trạng sinh non thai kỳ. Special Mum hân hạnh được đồng hành cùng mẹ trên hành trình thai kỳ hạnh phúc.

 

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn