Cách tính thời điểm dễ thụ thai chính xác nhất mẹ cần biết

special mum cách tính thời điểm dễ thụ thai nhất

Việc mang thai tự nhiên mà không cần sự can thiệp của bất kỳ biện pháp y tế hay mẹo nào là điều mong muốn của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng “một phát ăn ngay” được. Đôi khi cần phải kết hợp và sử dụng thêm 1 số kiến thức. Ví dụ như việc xác định thời gian “yêu” lúc nào để có thể dễ dàng thụ thai nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ nhất về vấn đề này

Khi nào là thời điểm dễ thụ thai nhất?

special mum thời điểm dễ thụ thai nhất

Trên thực tế, nhiều người vẫn nghĩ rằng việc quan hệ ngay sau khi rụng trứng thì sẽ dễ có thai hơn. Tuy nhiên theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ, thời điểm “vàng” để thụ thai là trong khoảng thời gian được tính từ từ ngày thứ 5 trước thời điểm trứng rụng đến 1 ngày sau khi rụng trứng.

Trong khoảng thời gian 6 ngày này, nếu vợ chồng quan hệ ở thời điểm trước khi trứng rụng 1 - 2 ngày thì việc mang thai có thể dễ dàng thực hiện. Nếu quan hệ vào đúng ngày rụng trứng hay sau khi trứng đã rụng, tỉ lệ thụ thai thành công sẽ giảm đi.

Trong quá trình thụ thai, việc xác định được thời gian rụng trứng là vô cùng quan trọng bởi trứng chỉ có thể tồn tại tối đa trong vòng 30 - 36h, trong khi đó tinh trùng có thể sống trong tử cung từ 2 - 3 ngày. Vì vậy để có thể tăng khả năng thụ thai, người phụ nữ cần tính được chính xác thời gian rụng trứng của mình. 

Cách xác định thời gian rụng trứng

Việc xác định thời gian rụng trứng của mỗi người có thể không hoàn toàn chính xác, bởi các phương pháp xác định chỉ mang tính chất tương đối. Dưới đây là một số cách tính thời gian rụng trứng bạn có thể tham khảo để xác định được thời điểm quan hệ sao cho dễ có thai nhất. 

Theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách đơn giản và phổ biến nhất giúp bạn tính được thời gian rụng trứng đó là dựa vào chu kỳ kinh nguyệt. Với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, thời gian rụng trứng là 14 ngày trước kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Tuy nhiên để có được một kết quả chính xác, cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt liên tục trong vòng ít nhất 8 tháng. 

Dựa vào chất nhầy cổ tử cung

special mum dịch nhầy cổ tử cung

Việc căn cứ vào chất nhầy cổ tử cung để xác định ngày rụng trứng cũng là một cách tương đối chính xác. Sự thay đổi hormone trong cơ thể ảnh hưởng đến việc tiết dịch nhầy ở cổ tử cung ít hay nhiều. 

Lượng dịch nhầy ở mức thấp nhất sau kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó vào thời kỳ rụng trứng, lượng dịch nhầy sẽ tăng tiết rất nhiều và dịch nhầy thường có màu trắng giống như lòng trắng trứng. Sau đó, lượng dịch nhầy sẽ giảm dần khi hết giai đoạn rụng trứng. Vì vậy căn cứ vào lượng dịch nhầy tiết ra bạn có thể xác định được thời gian rụng trứng.

Căn cứ vào thân nhiệt cơ thể

Nhiệt độ của cơ thể chịu ảnh hưởng một phần bởi sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể. Vì vậy, khi đến thời kỳ rụng trứng, nhiệt độ của cơ thể thường sẽ tăng nhẹ (không quá 1oC). Để theo dõi chính xác thân nhiệt, mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường bạn nên sử dụng một chiếc nhiệt kế kỹ thuật số để đo và ghi lại sự thay đổi. Tuy nhiên, cần lưu ý thân nhiệt còn chịu ảnh hưởng không chỉ riêng bởi hormone mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như uống rượu, ngủ kém, hay sốt,...

Dựa vào que thử rụng trứng

special mum sử dụng que thử rụng trứng

Việc sử dụng que thử rụng trứng là phương pháp chính xác nhất đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Phương pháp này dựa trên việc đo lường nồng độ LH (hormone lutein hóa) có trong nước tiểu của người phụ nữ để xác định liệu đó có phải là thời gian rụng trứng hay không. Cụ thể, nồng độ LH thường tăng từ 3 đến 5 lần trước thời điểm rụng trứng khoảng 1 đến 2 ngày.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc rụng trứng

Một số các yếu tố có thể ảnh hưởng thay đổi đến chu kỳ kinh nguyệt cũng như ngày rụng trứng mà bạn cần đặc biệt lưu ý như:

Tập thể dục quá mạnh

Việc tập thể dục là cần thiết để chuẩn bị sức khỏe cho một hành trình thai kỳ. Tuy nhiên việc vận động quá mạng, ngoài sức chịu đựng của cơ thể có thể ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng. Chu kỳ có thể chậm hơn hoặc cũng có thể nhanh hơn, khiến bạn khó kiểm soát và xác định được chính xác thời gian rụng trứng. Do đó, nên lựa chọn các môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ tốt hơn cho cơ thể cũng như quá trình rụng trứng cũng sẽ diễn ra đều đặn hơn. 

Thức khuya thường xuyên

special mum thức khuya thường xuyên

Việc thụ thai sẽ khó diễn ra hơn nếu như bạn thường xuyên thức khuya làm việc, vì việc thức khuya làm việc thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến thời gian rụng trứng. Thậm chí cơ thể có thể không rụng trứng trong những khoảng thời gian dài nếu bạn có lối sống không lành mạnh. 

Chế độ ăn uống

Quá trình rụng trứng ở phụ nữ cũng chịu ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Nếu như bạn có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra đều đặn do đó mà thời điểm rụng trứng cũng diễn ra đúng thời điểm và dễ kiểm soát hơn, thuận lợi cho việc thụ thai. 

Sử dụng thuốc kháng sinh

Việc bạn sử dụng kháng sinh có thể khiến chu trình rụng trứng diễn ra muộn hơn bình thường.Vì vậy, trong trường hợp không thực sự cần thiết cần sử dụng kháng sinh, thì hãy sử dụng các thuốc có nguồn gốc thảo dược thay thế, hạn chế tối đa việc sử dụng kháng sinh, thuốc tây,để không ảnh hưởng đến thời gian rụng trứng.

Nội tiết tố

Nội tiết tố là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng ở phụ nữ. Những cảm xúc vui buồn, căng thẳng, lo âu,... sẽ tác động trực tiếp lên nội tiết tố và chi phối toàn bộ quá trình rụng trứng. Do đó, hãy cố gắng điều chỉnh tâm trạng tốt để nội tiết tố bình thường, nhờ vậy chu trình rụng trứng cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Hy vọng các thông tin được cung cấp trong bài viết đã đủ cho mẹ bầu hiểu về thời gian nào là hợp lý nhất để dễ dàng thụ thai nhất. Mong rằng mẹ sẽ có những thời gian thật thoải mái và hạnh phúc trong quá trình chờ đón em bé đến với gia đình.

Special Mum - Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu trong và sau thai kỳ. Dòng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đến từ thương hiệu ERIC FAVRE (Pháp).

 

Tags : Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn