CÁCH CHỌN LOẠI SẮT PHÙ HỢP CHO BÀ BẦU

Đa số các mẹ bầu đều nhận được lời khuyên nên bổ sung sắt trong thai kỳ và sau sinh. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lại đang gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn bổ sung sắt phù hợp. Hãy cùng xem bài viết dưới đây để có thêm thông tin lựa chọn sản phẩm bổ sung sắt phù hợp với mình mẹ nhé!

Sắt quan trọng đối với phụ nữ mang thai.

Khi mang thai cơ thể mẹ cung cấp máu và vận chuyển oxy để nuôi dưỡng thai nhi. Và sắt chính là thành phần tổng hợp nên hemoglobin, một chất trong hồng cầu làm nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể mẹ và thai nhi.

Chính vì vậy, khi mang thai nhu cầu sắt của mẹ tăng gấp đôi bình thường để cung cấp đủ lượng máu cho cơ thể, đảm bảo sức khỏe cho mẹ, tăng sức đề kháng, duy trì hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn và nuôi dưỡng sự phát triển của thai nhi.

Trong quá trình mang thai nếu mẹ không bổ sung sắt sẽ gây tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, từ đó có thể gây tình trạng sảy thai, thai nhẹ cân, hoặc có thể sinh non. Vì vậy, trong thai kỳ nếu cơ thể mẹ có các dấu hiệu thường xuyên mệt mỏi, da xanh xao, choáng váng  mẹ nên đi  kiểm tra sức khoẻ, thực hiện các chỉ số xét nghiệm để bổ sung sắt kịp thời đảm bảo sức khoẻ của bản thân và sự phát triển của thai nhi.

Nguồn cung cấp chất sắt cho mẹ bầu

thực phẩm giàu sắt | Special Mum

Sắt hoặc các loại vi chất khác đều có 2 nguồn bổ sung chính đó là: bổ sung từ thực phẩm và bổ sung từ thực phẩm chức năng và thuốc

  • Bổ sung sắt từ thực phẩm: Nguồn thực phẩm hàng ngày chứa nguồn sắt dồi dào và đa dạng như: các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, nội tạng động vật…), các loại rau xanh và các loại hạt. Tuy nhiên việc bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu sắt của mẹ bầu cho nên các bác sĩ khuyên mẹ nên dùng các loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt.
  • Bổ sung sắt từ thực phẩm chức năng: Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt sẽ giúp mẹ bầu hấp thụ sắt với liều lượng cao hơn so với việc ăn uống các thực phẩm giàu chất sắt. Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bổ sung sắt dành cho mẹ bầu, đa dạng mẫu mã nhưng thường được bào chế dưới 2 dạng chính là sắt nước và sắt viên.

Các dạng thuốc sắt bổ sung cho bà bầu

Mẹ bầu lựa chọn sản phẩm bổ sung sắt | Special Mum

Một lưu ý rất quan trọng dành cho mẹ bầu khi mua các sản phẩm bổ sung sắt đó chính là thành phần và dạng bào chế của sản phẩm. Bởi đây chính là yếu tố quyết định hiệu quả của việc hấp thu sắt vào cơ thể.

Lựa chọn thành phần sắt

Nhìn chung thành phần của sản phẩm bổ sung sắt được chia làm 2 loại: Sắt vô cơ và sắt hữu cơ.

  • Sắt vô cơ: Là dạng sắt được sử dụng nhiều hơn bởi chi phí sản xuất thấp. Tuy nhiên, khi sắt vô cơ được đưa vào cơ thể sẽ giải phóng ồ ạt các ion sắt, khiến các tế bào ruột sẽ hấp thu bị động vào trong máu, làm lượng ion sắt trong máu tăng cao, gây lắng đọng sắt. Bên cạnh đó, các ion sắt dư thừa ở hệ tiêu hóa nếu không được hấp thụ hết cũng sẽ gắn kết bất thường với thức ăn. Điều này dẫn đến sắt bị lắng đọng tại dạ dày, ruột… gây tổn thương đường tiêu hóa và các tác dụng phụ khác như nóng trong, ợ chua, táo bón…
  • Sắt hữu cơ: Là dạng được hấp thu chủ động và có kiểm soát theo nhu cầu cơ thể vào trong máu. Sau đó đưa sắt về các cơ quan đích như tủy xương để sản xuất hồng cầu hoặc về dự trữ ở gan, nhờ đó không gây lắng đọng sắt ở tổ chức nội tiết, tim, gan. Khi được hấp thu đủ, lượng phức hợp sắt thừa sẽ bị đào thải qua đường tiêu hóa. Thông thường, sắt hữu cơ được đánh giá dễ hấp thụ và không gây táo bón.
  • Sắt dạng viên: Viên bổ sung sắt có dạng viên nén hoặc viên nang. Sắt dạng chứa hàm lượng sắt nguyên tố cao, nhưng khó uống, dễ gây nôn trớ, có mùi tanh đặc trưng của sắt, khó hấp thu và dễ gây nóng trong, táo bón khi sử dụng trong thời gian dài.
  •  Sắt dạng nước: Dễ hấp thu, ít gây táo bón, ít gây nóng và dễ uống. Đa số các dạng sắt nước đều có hương hoa quả tự nhiên che vị tanh của sắt. Dạng sắt nước sẽ không giải phóng ion sắt một cách ồ ạt giúp hạn chế được tình trạng thừa sắt khi bổ sung lâu dài.  

Bên cạnh việc lựa chọn dạng bào chế và thành phần trong sản phẩm bổ sung sắt. Khi sử dụng sản phẩm bổ sung sắt trong thai kỳ mẹ cũng nên lưu ý:

  • Thời điểm giúp hấp thụ sắt tốt nhất là sau ăn 1-2h hoặc lúc bụng đói
  • Uống sắt cùng các loại nước giàu vitamin c giúp tăng cường hấp thu sắt
  • Không pha chung sắt với sữa hoặc dùng chung thời điểm với canxi sẽ làm giảm hấp thu sắt
  • Không tự ý tăng hoặc giảm liều dùng khi chưa có chỉ định của dược sĩ, bác sĩ chuyên môn.
  • Lựa chọn sản phẩm sắt có nguồn gốc rõ ràng

Với những thông tin Special Mum đã cung cấp hi vọng mẹ sẽ là người tiêu dùng thông thái lựa chọn được sản phẩm sắt phù hợp, chất lượng để bổ sung trong thai kỳ. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.

Tags : Chăm sóc thai kỳ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn