Bổ sung sắt giảm rụng tóc trong thai kỳ

Giai đoạn mang thai và sau sinh phụ nữ thường bị rụng tóc gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều chị em. Làm sao để giảm rụng tóc trong thai kỳ và sau sinh? Bổ sung sắt có làm giảm được tình trạng rụng tóc thai kỳ không? Cùng Special Mum tìm hiểu trong bài viết này nhé.

 

Xem thêm: Sản phẩm bổ sung sắt giảm rụng tóc thai kỳ

 

Nguyên nhân gây rụng tóc trong thai kỳ?

nguyên nhân gây rụng tóc thai kỳ | Special Mum

Có rất nhiều nguyên nhân gây rung tóc, trong đó có thiếu sắt

Trước khi tìm câu trả lời cho việc bổ sung sắt có giảm rụng tóc hay không? Cùng điểm danh qua một số nguyên nhân khiến mẹ rụng tóc trong thai kỳ và sau sinh để hiểu rõ được cụ thể mình đang bị rụng tóc vì lý do gì? Từ đó sẽ có phương pháp can thiệp phù hợp và các nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến gồm có:

  • Rụng tóc do thiếu sắt: Các tế bào tóc tồn tại và phát triển do nhận được dưỡng chất từ các mạch máu dưới da đầu. Trong thai kỳ, nếu mẹ thiếu máu do thiếu sắt thì việc vận chuyển máu đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, não…sẽ được ưu tiên hàng đầu trước khi máu được vận chuyển để nuôi dưỡng các tế bào da. Từ đó, tóc sẽ không được cung cấp đủ dưỡng chất khiến tình trạng xơ yếu và gãy rụng xảy ra thường xuyên.
  • Rụng tóc do thay đổi hormone: Mang thai khiến hormone của mẹ có nhiều thay đổi. Từ đó gây ra vấn đề tóc yếu, rụng tóc trong thai kỳ.
  • Rụng tóc do stress: Mang thai khiến mẹ bầu không khỏi lo lắng về những thay đổi của cơ thể. Hoặc công việc, cuộc sống có nhiều áp lực khiến mẹ mất ngủ, căng thẳng, stress…điều đó tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch của mẹ gây nên những rối loạn trong cơ thể và gây ra tình trạng rụng tóc.
  • Do một số bệnh lý trên da đầu: Một số bệnh lý trên da đầu cũng khiến tóc rụng nhiều như nấm da đầu, á sừng, viêm da tiết bã,…

Bị rụng tóc có nên uống sắt không?

Bổ sung sắt trong thai kỳ phòng ngừa rụng tóc | Special Mum

Bổ sung sắt giúp giảm và phòng rụng tóc thai kỳ

Mang thai cơ thể mẹ cần lượng sắt gấp đôi bình thường để đảm bảo nhu cầu của cơ thể, đồng thời tăng vận chuyển oxy nuôi dưỡng thai nhi. Vì vậy, khi bị rụng tóc trong thai kỳ kèm các triệu chứng như da xanh xao, thở dồn dập, tim đập nhanh, dễ mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa,… mẹ có thể bổ sung sắt. Hoặc thực hiện các xét nghiệm máu để đo nồng độ hemoglobin.

Để bổ sung đủ sắt, bên cạnh việc sử dụng sản phẩm bổ sung sắt, mẹ cần chú ý thường xuyên ăn các thực phẩm giàu như thịt bò, thịt dê, lòng đỏ trứng, hải sản, rau có lá màu xanh đậm, yến mạch,…

Như thông tin đã cung cấp, thiếu sắt là một trong những nguyên nhân khiến rụng tóc trong thai kỳ. Vì vậy khi bổ sung sắt để giảm thiểu tình trạng rụng tóc mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Uống sắt khi bụng đói trước ăn 1h hoặc sau ăn 2h.
  • Bổ sung sắt đồng thời với Vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt.
  • Không bổ sung sắt với canxi sẽ làm giảm hấp thu sắt.
  • Không tự ý tăng hoặc giảm liều dùng khi chưa có ý kiến từ chuyên gia.
  • Lựa chọn sản phẩm sắt hữu cơ, dạng nước dễ hấp thu không gây táo bón.

Bên cạnh việc bổ sung sắt, để có một mái tóc khỏe đẹp, mẹ cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng luôn được đảm bảo phòng ngừa rụng tóc. Ngoài sắt thì tóc cũng cần rất nhiều vi chất khác như protein, canxi, vitamin C, các acid béo omega-3 và kẽm.

Mẹ cũng cần cải thiện trạng thái tinh thần, giảm căng thẳng, bớt lo lắng cũng giúp giảm rụng tóc. Ngủ đủ giấc, tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp giúp máu lưu thông tốt hỗ trợ việc mọc tóc.

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc bổ sung sắt giúp giảm tình trạng rụng tóc trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên quá chú trọng vào việc bổ sung sắt để giảm rụng tóc, bởi nếu bổ sung quá nhiều sắt sẽ gây tình trạng thừa sắt ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi. 

Tags : Chăm sóc thai kỳ, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn