Các vấn đề thường gặp sau sinh mẹ cần lưu ý

special mum cac van de thuong gap sau sinh

Giai đoạn mẹ bầu chuyển dạ và sinh con chính là khoảnh khắc thiêng liêng nhất sau một thai kỳ khỏe mạnh, đây chính là lúc mẹ được đón chào thiên thần nhỏ của mình trong niềm hạnh phúc. Bên cạnh niềm vui khi chào đón con yêu thì mẹ cũng sẽ phải trải qua một số vấn đề về sức khỏe sau sinh có thể là những cơn đau, cũng có thể là những thay đổi về cảm xúc.

Sau sinh mẹ thường gặp phải vấn đề gì? Và có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của mẹ cũng như có gây khó khăn gì cho mẹ khi chăm sóc con trong những tháng đầu đời hay không? Hãy cùng Special Mum tìm hiểu về một số vấn đề sau sinh thường gặp nhất ngay trong bài viết này nhé.

Sản dịch sau sinh

special mum sản dịch sau sinh

Sau sinh mẹ sẽ gặp phải vấn đề chảy máu âm hộ (sản dịch sau sinh), đây là hiện tượng sinh lý bình thường và hầu hết các mẹ sinh thường hay sinh mổ đều gặp phải. Tình trạng ra sản dịch sau sinh sẽ kéo dài từ 2- 6 tuần và thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm lâu dần sẽ chuyển màu hồng nhạt và hết dần. 

Tuy nhiên, với một số trường hợp mẹ sau sinh ra sản dịch kèm hiện tượng sốt, đau bụng, ra sản dịch trong thời gian dài trên 6 tuần thì nên đi khám và điều trị theo tư vấn của bác sĩ.

Đau ngực sau sinh

Đau hoặc tức ngực sau sinh là một hiện tượng phổ biến. Thông thường sau sinh từ 3 – 5 ngày mẹ sẽ cảm thấy ngực căng cứng và đau tức do hệ thống tia sữa hoạt động mạnh cung cấp sữa cho em bé. Khi em bé bắt đầu bú lượng sữa sẽ tiết ra đều đặn và ổn định hơn thì hiện tượng đau tức ngực sẽ giảm dần.

Trong những ngày đầu bị đau tức ngực mẹ có thể giảm cơn đau bằng cách chườm nóng, massage hoặc vắt bớt lượng sữa ra ngoài nếu nhu cầu sử dụng của bé không nhiều để giảm cơn đau.

Nếu gặp phải tình trạng đau nhức vú liên tục nhưng khi bé bú hoặc khi vắt không có sữa kèm theo dấu hiệu sốt thì mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ vì rất có thể mẹ đang gặp phải tình trạng tắc tia sữa sau sinh.

Táo bón sau sinh

special mum táo bón sau sinh

Táo bón cũng là một trong những vấn đề khá phổ biến mẹ thường gặp phải sau sinh. Táo bón khiến mẹ đi vệ sinh khó khăn, đau, tức phần hậu môn. 

Bên cạnh đó táo bón lâu ngày khiến mẹ mệt mỏi, cảm giác sợ hãi mỗi lần đi vệ sinh, thậm chí táo bón lâu ngày sẽ khiến tĩnh mạch vùng hậu môn giãn nở quá mức khiến trĩ sa ra khỏi hậu môn dẫn đến tình trạng bị trĩ.  Để cải thiện vấn đề này mẹ hãy bổ sung thêm chất xơ, uống nhiều nước, ăn đồ mềm , dễ tiêu hoá.

Trầm cảm sau sinh

special mum trầm cảm sau sinh

Khi mới sinh em bé, mẹ không chỉ phải trải qua những cơn đau nhức mà cảm xúc của mẹ cũng có thể thay đổi thất thường. Đôi khi vì những cơn đau gây ra sự khó chịu, bực bội khiến mẹ phát khóc, nhưng khi nhìn thấy con yêu mẹ lại thấy hạnh phúc vui vẻ.

Giai đoạn cảm xúc thất thường của mẹ sau sinh có thể diễn ra nhanh chóng, tuy nhiên nếu mẹ thấy cảm xúc của mình thay đổi liên tục hoặc đôi lúc chính bản thân cũng không biết mình đang cần gì thì có thể mẹ đang gặp phải vấn đề trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh rất khó để nhận biết rõ ràng nếu không quan sát kỹ. Tuy nhiên trầm cảm sau sinh hoàn toàn có thể cải thiện và điều trị được, hãy chủ động liên lạc với bác sĩ tâm lý, chuyên gia tâm lý để có hướng giải quyết mẹ nhé.

Ngoài những vấn đề trên, sau sinh mẹ có thể gặp một số vấn đề khác như:

  • Rụng tóc sau sinh
  • Sạm da sau sinh
  • Tăng cân mất kiểm soát
  • Đau cổ tử cung do co thắt

Cho dù gặp bất cứ vấn đề nào thì mẹ hãy cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất để luôn đảm bảo sức khỏe chăm sóc cho con yêu mẹ nhé. 

 

 

Tags : Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn