5 cách giúp giảm táo bón sau sinh tại nhà

special mum giảm táo bón sau sinh tại nhà

Táo bón thai kỳ đã gây cho mẹ không ít những “phiền toái”. Vậy mà sau sinh rất có thể mẹ sẽ phải “đối mặt” với táo bón một lần nữa.

Táo bón sau sinh cũng là một vấn đề phổ biến, tuy nhiên mẹ cũng nên có những phương pháp cải thiện sớm tình trạng táo bón sau sinh để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và quá trình chăm sóc con yêu. Làm sao để cải thiện táo bón sau sinh nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất? Hãy để Special Mum giúp mẹ nhé.

Nguyên nhân gây táo bón sau sinh

special mum nguyên nhân táo bón sau sinh

Sau sinh, nội tiết tố và cổ từ cung của mẹ sẽ có sự thay đổi nhất định để trở về trạng thái ban đầu như lúc chưa mang thai, điều này có thể tác động đến nhu động ruột của, cản trở quá trình đẩy chất thải ra bên ngoài gây ra những cơn đau và tình trạng táo bón. 

Bên cạnh đó chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng là một nguyên nhân dẫn đến táo bón. Cùng tìm hiểu rõ hơn về các nguyên nhân này mẹ nhé.

Đau tầng sinh môn

Với mẹ sinh thường, các bác sĩ sẽ rạch tầng sinh môn để em bé ra ngoài được dễ dàng hơn. Sau sinh 2-3 ngày vết thương ở tầng sinh môn chưa lành gây đau đớn và mẹ không muốn đi vệ sinh, việc nhịn đi vệ sinh chính là nguyên nhân dẫn đến táo bón.

Cơn co thắt tử cung

Cơn đau chuyển dạ trước sinh kéo căng các cơ vùng xương chậu, đồng thời sau sinh, tử cung của mẹ sẽ co lại để trở về kích thước bình thường, trong quá trình co thắt tử cung sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những thay đổi ở trực tràng sẽ khó khăn hơn trong quá trình đẩy chất thải ra ngoài.

Mất nước và ăn kiêng

Mẹ mới trải qua cuộc “vượt cạn” đã mất đi một lượng nước trong cơ thể. Những ngày đầu cơ thể mẹ chưa thể bù đắp lượng nước mất đi từ đó dẫn đến quá trình đào thải bị làm chậm gây ra táo bón

Mẹ mới sinh thường phải kiêng khem nhiều thứ, nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể cũng không được đầy đủ và phong phú như trước nữa. Bên cạnh đó nhiều mẹ có tâm lý ăn khô, hạn chế ăn canh trong thực đơn hàng ngày cũng dễ dẫn đến táo bón.

Căng thẳng và ít vận động

special mum stress gây táo bón sau sinh

Không vận động nhiều, năm trên giường và chăm sóc con khiến mẹ phần nào đó cảm thấy căng thẳng và lo lắng (đặc biệt với những mẹ lần đầu sinh con). Bên cạnh đó, đồng hồ sinh học của mẹ cũng bị đảo lộn khi em bé ra đời, những giấc ngủ không được sâu hoặc mất ngủ càng khiến lượng hormone căng thẳng tăng cao gây áp lực lên đường ruột và làm tình trạng táo bón càng nặng hơn

Táo bón sau sinh có triệu chứng gì?

special mum triệu chứng táo bón sau sinh

Để không nhầm lẫn tình trạng táo bón sau sinh với các vấn đề tiêu hoá khác, mẹ nên lưu ý đến một số triệu chứng cơ bản, dễ phát hiện nhất khi bị táo bón sau sinh:

  • Sợ hãi mỗi khi đi vệ sinh
  • Phân nhỏ, khô, cứng
  • Đầy bụng ngay cả khi đã đi đại tiện
  • Mất nhiều thời gian cho việc đi vệ sinh
  • Bụng dưới luôn căng cứng
  • Đau bụng mỗi khi buồn đi vệ sinh

Táo bón sau sinh ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé?

special mum ảnh hưởng của táo bón đến mẹ và bé

Táo bón sau sinh nếu được cải thiện nhanh chóng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của mẹ. Tuy nhiên nếu tình trạng diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định không chỉ cho mẹ mà còn liên quan đến cả em bé.

Ảnh hưởng đến mẹ

Bệnh trĩ là một biến chứng phổ biến do táo bón gây ra, bởi việc dặn quá nhiều  sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ, mạch máu trong trực tràng dễ gây ra bệnh trĩ. Bên cạnh đó mẹ có thể sẽ gặp phải vấn để sa trực tràng và mất kiểm soát khi đi vệ sinh.

Ảnh hưởng đến con

Ngoài những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể mẹ thì táo bón sau sinh cũng có ảnh hưởng nhất định đến em bé. Khi mẹ bị táo bón, bé bú sữa mẹ cũng sẽ bị táo bón theo, bởi táo bón dễ gây nóng và các nguồn dinh dưỡng không đủ cung cấp thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ và khi bé ăn sữa mẹ cũng bị ảnh hưởng theo.

Giải pháp giúp giảm táo bón cho mẹ sau sinh

special mum giảm táo bón sau sinh

Táo bón sau sinh không quá đáng lo khi mẹ chịu khó áp thực hiện một số cách sau đây

Uống nhiều nước

Hãy uống 8 – 10 ly nước mỗi ngày để cân bằng lượng nước trong cơ thể, giúp tăng cường tiết sữa ch con, đồng thời nước sẽ giúp ích rất nhiều cho việc làm mềm chất thải, giảm tình trạng táo bón. Mẹ có thể uống nước ấm, nước ép hoặc sữa.

Thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ là cách tốt nhất để cải thiện hệ tiêu hoá của mẹ khi bị táo bón sau sinh. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ có trong rau, các loại quả, các loại hạt nên bổ sung mỗi ngày. Tuy nhiên mẹ cũng nên lựa chọn và tránh các thực phẩm gây mất sữa.

Vận động nhẹ nhàng

Những cơn đau và sự khó chịu khi bị táo bón sau sinh sẽ khiến mẹ không muốn vận động nhiều, tuy nhiên mẹ nên đi lại và vận động thật nhẹ nhàng để giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng và việc vận động sẽ một phần tác động đến nhu động ruột làm giảm táo bón.

Tinh thần thoải mái

Cuộc sống sau sinh sẽ có những thay đổi nhất định nhưng mẹ cũng đừng lo lắng quá. Một tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ là năng lực tích cực truyền cho con và cũng làm giảm tình trạng táo bón cũng như tránh được vấn đề trầm cảm sau sinh.

Tập thói quen đi đại tiện

Một trong những giải pháp tích cực nhất để giảm táo bón sau sinh chính là mẹ phải tập cho mình thói quen đi vệ sinh. Việc này không chỉ giảm được táo bón mà sẽ giúp mẹ có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn.

Bên cạnh đó khi đi vệ sinh mẹ cũng nên chú ý đến một số vấn đề như: ngồi đúng tư thế, không ngồi quá lâu, không cố rặn khi đi vệ sinh….Nếu các biện pháp trên vẫn chưa thể cải thiện được tình trạng táo bón thì mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng một số loại thuốc giúp giải quyết tình trạng táo bón nhanh chóng hơn.

Mọi vấn đề đều có thể cải thiện nếu mẹ biết cách xử lý. Chính vì vậy mẹ hãy kiên trì áp dụng một số phương pháp Special Mum đã cung cấp để nhanh chóng giảm tình trạng táo bón sau sinh giúp cơ thể nhanh hồi phục và chăm sóc bé yêu trong những tháng đầu đời được tốt nhất mẹ nhé.

 

Tags : Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn